Ưu tiên vốn cho doanh nghiệp bình ổn thị trường

Tiếp nối sự thành công của chương trình kết nối ngân hàng (NH) và doanh nghiệp (DN) của năm 2013, đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Công Thương mời gọi các NH, tổ chức tín dụng (TCTD) tham gia cung cấp vốn với lãi suất hợp lý nhằm hỗ trợ DN. Đặc biệt trong năm nay, chương trình ưu tiên nguồn vốn cho DN tham gia bình ổn thị trường.


Tăng cường cho vay


Khởi động chương trình kết nối NH-DN của TP Hồ Chí Minh năm 2014, cuối tháng 2 vừa qua, đã có 4 NH và 11 DN ký kết cho vay với số vốn ưu đãi lên tới trên 800 tỉ đồng. Trong đó, Sacombank cho vay 290 tỉ đồng, Vietinbank cho vay 170 tỉ đồng, Agribank cho vay 175,67 tỉ đồng và Vietcombank cho vay 165,22 tỉ đồng. Đặc biệt, trong số 800 tỉ đồng cho vay đợt này đã có 40 tỉ đồng được cho vay với lãi suất 6%/năm nhằm hỗ trợ cho các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, các DN sẽ dùng nguồn vốn này để thực hiện cấp đông, dự trữ hàng hóa, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường.

 

Chương trình kết nối NH - DN đã gỡ khó cho các DN chăn nuôi gia cầm.

 


Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh, ngoài 800 tỉ đồng trên, NHNN cần thêm hơn 10.000 tỷ đồng để cho vay. Bởi trong năm 2014, chỉ tiêu định hướng về dư nợ cho vay chương trình kết nối NH - DN là 20.000 tỷ đồng. Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam đã đề xuất NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh nên tăng dư nợ tín dụng cho chương trình này lên 40.000 tỷ đồng, đồng thời huy động tất cả các NH tham gia chương trình trong năm 2014.


Để đáp ứng được điều này, NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các TCTD tiếp tục thực hiện chương trình kết nối và chủ động tìm kiếm, tiếp cận để tháo gỡ khó khăn cho DN. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, nếu trong năm 2013 chỉ có 5 NH thì trong 2014 số NH tham gia chương trình này sẽ tăng thêm, dự kiến gấp 2-3 lần so với năm 2013.


Gỡ khó cho DN


Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Chương trình kết nối NH - DN đem lại hiệu quả cao. Bởi thực tế hiện nay, rất nhiều DN đang “khát” vốn. Tuy nhiên, nếu tự đứng ra vay vốn, DN sẽ gặp nhiều khó khăn do vướng phải những trở ngại về làm dự án vay vốn, chứng minh tài sản thế chấp… Trong khi đó, báo cáo tài chính của các DN xấu đi do tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, mức tín nhiệm của DN giảm dần. Chương trình kết nối đã giúp DN tháo gỡ được những khó khăn trên”.

NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ tổ chức chương trình kết nối năm 2014 thành 2 đợt. Đợt 1 từ tháng 3 đến hết tháng 8 và đợt 2 từ tháng 9 đến hết tháng 12/2014. Tham gia chương trình ký kết vốn ưu đãi có thể là khách hàng cũ hoặc mới của các ngân hàng thương mại đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại thành phố. Lãi suất cho vay dưới 9% đối với ngắn hạn, 9 - 12% đối với trung và dài hạn. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế mức lãi suất này có thể được thay đổi cho phù hợp.


Cũng theo ông Phạm Ngọc Hưng, để giúp các DN tiếp cận vốn vay của chương trình dễ dàng hơn, đầu tháng 3 vừa qua, Hiệp hội đã gửi phiếu khảo sát về nhu cầu vay vốn, cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh của DN. Đây là cơ sở để Hiệp hội kiến nghị lên lãnh đạo thành phố và các ngành chức năng tại hội nghị giao lưu giữa DN với lãnh đạo thành phố vào khoảng cuối tháng 3 này.


Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết thêm, các DN hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, DN tham gia chương trình bình ổn thị trường sẽ được ưu tiên vay vốn từ chương trình. Đáng chú ý, chương trình bình ổn thị trường thành phố 2014 có thêm nhiều điểm nhấn. Ngoài các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2014 - 2015, các nhóm mặt hàng sữa, thì gia cầm cũng sẽ được đưa vào chương trình bình ổn. Theo đó, thành phố sẽ cho các DN vay để thu mua các loại gia cầm nhằm đảm bảo được nguồn hàng sau dịch cúm gia cầm; giúp người chăn nuôi gia cầm không bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện NHNN đã cho 4 DN vay, với mức vốn vay 10 tỷ đồng/DN, để thu mua gia cầm của người chăn nuôi, thời hạn vay khoảng 6 tháng với lãi suất 6%/năm. “Đặc biệt, các DN này được vay tín chấp chứ không phải thế chấp tài sản”, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết.


Bài và ảnh: Hải Yên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN