USAID của Mỹ chấm dứt hoạt động tại Nga

Theo yêu cầu của chính phủ Nga, Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) đã quyết định chấm dứt hoạt động trên lãnh thổ Nga.


Truyền thông Nga chiều 18/9 đã đăng tải thông báo của USAID không nêu cụ thể thời gian USAID chấm dứt hoạt động trên lãnh thổ Nga, nhưng xác nhận quyết định rút hết nhân viên về nước sau khi nhận được thông báo bằng văn bản của chính phủ Nga hôm 12/9. Tuy vậy, USAID hy vọng vẫn tiếp tục hợp tác với các tổ chức phi chính phủ của Nga. Tổ chức này đã hoạt động trên lãnh thổ Nga từ năm 1992 và đã chi gần 2,7 tỷ USD.


Thời gian gần đây, Nga đã nhiều lần chỉ trích một số tổ chức nước ngoài lén lút tài trợ cho phe đối lập trong nước, kích động bạo lực. Hồi tháng 7/2012, nước này đã thông qua đạo luật áp dụng quy chế đại diện của nước ngoài đối với các tổ chức phi thương mại ở Nga hoạt động trong lĩnh vực chính trị và nhận tiền tài trợ từ nước ngoài.

 

Đạo luật này được áp dụng đối với các tổ chức phi thương mại của Nga nhận tiền và tài sản từ các chính phủ và các cơ quan chính phủ, các tổ chức ở nước ngoài và tổ chức quốc tế, các công dân nước ngoài hay những người được các tổ chức nêu trên ủy quyền, và từ các pháp nhân của Nga nhận tiền và tài sản từ những nguồn đã nêu, tham gia các hoạt động chính trị trên lãnh thổ Nga.


Đình Lanh (P/v TTXVN tại Nga)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN