Uruguay bầu tổng thống vòng hai

Các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa lúc 8 giờ 00 ngày 30/11 (tức 17 giờ 00, theo giờ Việt Nam) để đón hơn 2,6 triệu cử tri Uruguay đi bầu nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này giai đoạn 2015-2020, trong cuộc bầu cử mà cựu Tổng thống Tabaré Vázquez được cho là sẽ dễ dàng giành chiến thắng.

 

Ông Tabaré Vázquez có nhiều cơ hội trở lại cầm quyền sau khi đem lại nhiều thay đổi tích cực cho Uruguay. Ảnh: minutouno.com


Ông Vázquez (74 tuổi) là ứng cử viên của Mặt trận rộng rãi (FA), liên minh theo đường lối cánh tả đang cầm quyền. Đối thủ của ông là Hạ nghị sĩ Luis Lacalle Pou (41 tuổi), đại diện của Đảng quốc gia (PN) theo xu hướng trung hữu.

Tại cuộc bỏ phiếu vòng một ngày 26/10, hai chính trị gia này thu được nhiều phiếu ủng hộ của cử tri nhất, đạt lần lượt 47,8% và 30,9%, nhưng không đủ số phiếu hậu thuẫn quá bán cần thiết để đắc cử ngay tại vòng đầu.

Kết quả các cuộc điều tra do các hãng thăm dò dư luận quan trọng nhất của Uruguay thực hiện trước thềm bầu cử vòng hai đều cho thấy ông Vázquez dẫn đối thủ khoảng 14 điểm.

Ông Vázquez từng lãnh đạo Uruguay giai đoạn 2005-2010. Ông là tổng thống cánh tả đầu tiên nắm quyền tại đất nước với 3,3 triệu dân này, chấm dứt 170 năm thống trị của Đảng màu (PC) và Đảng quốc gia. Mặc dù kết thúc nhiệm kỳ với uy tín cao nhờ những chỉ số xã hội được cải thiện mạnh mẽ, đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp, nghèo khổ và tử vong ở trẻ em giảm mạnh, ông không thể tái tranh cử, do Hiến pháp không cho phép một cá nhân làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo các nhà phân tích, lợi thế của ông Vázquez trong cuộc chạy đua giành ghế tổng thống lần này là những thành tích trong phát triển kinh tế gắn với thực hiện công bằng xã hội mà FA đã đem lại cho Uruguay kể từ khi ông lên cầm quyền nhiệm kỳ đầu tiên năm 2005. Những thành tựu này tiếp tục được củng cố dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm José Mujica.

Trong các cuộc vận động tranh cử, ông Vázquez cam kết sẽ duy trì và làm sâu sắc những thành quả trên thông qua tăng ngân sách cho giáo dục, giúp người nghèo có nhà ở, khôi phục và nâng cấp hệ thống đường sắt và đường bộ… Theo ông, đây là dự án chính trị duy nhất đúng đắn và đem lại sự an toàn, ngược lại với đề xuất mà ông cho là mang tính phiêu lưu và gây bất ổn do các lực lượng đối lập đưa ra.

Trong khi đó, ông Lacalle Pou thừa nhận những thành tựu mà chính phủ cánh tả đã đạt được và cam kết nếu thắng cử sẽ thừa kế một số chính sách hiện nay, đồng thời cải thiện chất lượng giáo dục và tăng cường đấu tranh chống tội phạm, hai vấn đề đang được cử tri Uruguay đặc biệt quan tâm.
 

Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)
Liên minh cánh tả Uruguay chiếm đa số tại Quốc hội
Liên minh cánh tả Uruguay chiếm đa số tại Quốc hội

Mặt trận rộng rãi (FA), liên minh theo đường lối cánh tả đang cầm quyền tại Uruguay có nhiều khả năng kiểm soát cả Hạ viện trong 5 năm tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN