Uống nước trong mùa hè - chuyện không đơn giản

Mùa hè đến, trời nắng nóng oi bức khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nhất thiết phải uống nước nhiều hơn bình thường (thông thường là 1,0 lít/ngày thì tăng lên 1,5 đến gần 2,0 lít/ngày). Tuy nhiên không phải cứ uống càng nhiều nước càng tốt. Bởi uống nước quá nhiều sẽ gây quá tải cho thận, kèm theo là các dưỡng chất và các nguyên tố vi lượng cũng theo hệ bài tiết ra ngoài.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu về nước trong những ngày hè nóng bức rất lớn, vì vậy cần phải bổ sung nước kịp thời để bù vào lượng mồ hôi thoát ra nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể, tránh cảm giác mệt mỏi căng thẳng không đáng có. Tuy nhiên, mỗi ngày mỗi người chỉ nên uống khoảng 8-10 ly nước (bao gồm cả các loại nước khác).

Buổi sáng là thời gian tốt nhất để chúng ta uống một ly nước lọc nhằm “thanh lọc cơ thể” sau một đêm trao đổi chất, các chất cặn bã trong cơ thể cần một tác động mạnh bên ngoài để đào thải. Hãy uống một ly nước đun sôi để nguội (khoảng 0,3lít) ngay sau khi rửa mặt, đánh răng, trước giờ ăn sáng. Tuy nhiên, cần uống chậm rãi, tối thiểu trong thời gian một phút, tốt nhất là trong 9 phút. Uống chậm có tác dụng "đánh thức" bộ máy tiêu hoá chuẩn bị làm việc và tránh khả năng bị chướng bụng, đầy hơi.

Mùa hè nóng bức cần nhu cầu giải khát ngay, nên nhiều người có thói quen dùng nhiều đá hoặc nước uống quá lạnh. Nhưng điều này sẽ hoàn toàn không tốt, nước đá làm hạ nhiệt trong cơ thể và làm chậm lại quá trình trao đổi chất, mặt khác dễ gây viêm họng, tạo cảm giác giải khát “giả”. Theo các bác sỹ, cơ thể dễ hấp thụ nhất khi nước uống có nhiệt độ xấp xỉ thân nhiệt, tức khoảng 30 độ C. Nước hơi nóng một chút thậm chí còn phát huy tác dụng thư giãn dạ dày. Thậm chí vào những ngày nóng bức nhất cũng chỉ nên uống nước có nhiệt độ trung bình (khoảng 20 độ C).

Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa uống, nhất là vào những ngày nóng bức, nhu cầu giải khát ngay trong bữa ăn càng lên cao. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại cảnh báo không nên vừa ăn vừa uống. Vì nếu như vậy bạn sẽ vô tình làm tan rã các loại men tiêu hóa do cơ thể tiết ra. Bị tiêu hóa chậm hơn, thức ăn sẽ chất đống trong dạ dày và gây ra cảm giác khó chịu. Nếu cần uống nước thì tối thiểu là 15 phút trước bữa ăn.

Ngoài bổ sung nước lọc, nước khoáng, nước suối cho cơ thể, để không những giải cơn khát mà còn tăng cường sinh lực cho cơ thể, chống lại sự khắc nghiệt, khó chịu của nắng nóng, bạn có thể chọn cho bản thân một số loại nước khác như các loại nước hoa quả , trà xanh, trà thảo mộc như Trà xanh Không độ, trà Thảo mộc Dr Thanh… , là những thức uống vừa có tác dụng giải khát, giải nhiệt mà còn giúp cơ thể tỉnh táo, sảng khoái, hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh.

Thời sự

Thế giới

Xã hội

Pháp luật

Giáo dục

Hồ sơ

Quân sự

Thể thao

Văn hoá

Khoa học - Công nghệ

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Ảnh

Biển đảo Việt Nam

Thông tin - Quảng cáo

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Tây Bắc - Tây Nguyên - Tây Nam bộ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh