Ước mơ xanh nâng bước trò nghèo

Thành lập tháng 9/2012, Câu lạc bộ Ước mơ xanh - một tổ chức tình nguyện quy tụ nhiều bạn trẻ tại thành phố Hải Dương, đã mang hạnh phúc đến cho nhiều trẻ em nghèo, tạo cơ hội cho các em được tiếp tục tới trường.

 

Đại diện CLB tặng quà cho hai mẹ con em Trịnh Văn Quang.


Em Trịnh Văn Quang, 12 tuổi, sống với mẹ trong một ngôi nhà cấp 4 tại thôn Bãi Thảo, xã Bắc An, thị xã Chí Linh. Từ nhiều năm trước, mẹ Quang đã phải rời Hải Phòng (quê chồng) đưa con về quê ngoại, bởi những trắc trở trong đời sống hôn nhân. Hàng ngày, khi Quang tới lớp, mẹ em ở nhà làm vườn. Ngoài giờ lên lớp, Quang đi kiếm củi giúp mẹ. Bữa cơm hàng ngày của hai mẹ con chủ yếu là rau. Khó khăn là thế nhưng Quang học rất giỏi.


Tháng 10/2012, Câu lạc bộ Ước mơ xanh biết đến trường hợp của Quang thông qua mục “Địa chỉ nhân ái” trên báo Hải Dương. Sau khi thẩm định thông tin, nhóm đã tìm đến tận nhà Quang, tặng quà, động viên và chia sẻ khó khăn với hai mẹ con. “Tận mắt chứng kiến điều kiện sống vô cùng thiếu thốn của hai mẹ con Quang, ai trong nhóm chúng tôi cũng ứa nước mắt”, bạn Vũ Thanh Liễu - Chủ nhiệm Câu lạc bộ, nhớ lại. Để tiếp tục giúp đỡ mẹ con Quang, Câu lạc bộ đã kêu gọi ủng hộ từ nhiều nơi, dự định thời gian tới sẽ tặng khoảng 30 triệu đồng để hai mẹ con xây một ngôi nhà kiên cố. Số tiền quyên được đến những tháng đầu năm 2014 đã lên đến 20 triệu đồng.

 

Trao học bổng, quà cho học sinh nghèo vượt khó tại Bệnh viện phong (Chí Linh, Hải Dương).


Trịnh Văn Quang là một trong nhiều trường hợp được Câu lạc bộ Ước mơ xanh giúp đỡ. Thành lập tháng 9/2012, chỉ sau 1 năm, CLB đã trở thành cầu nối để những tấm lòng hảo tâm đến được với trên 65 học trò nghèo, hoặc bị bệnh nặng, là con em các gia đình khó khăn. Trong đó, có thể kể đến trường hợp của hai em Lưu Hồng Văn và Lưu Kiều Oanh, sống ở thôn Trụ, xã Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, mồ côi mẹ, bố bị bệnh hiểm nghèo; em Đặng Trung Công tại thôn Đoàn Khê, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ bị tim bẩm sinh; hai anh em Trần Văn Đạt và Trần Thị Thùy (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện) có bố bị liệt hai chân, mẹ bị suy phổi, nhà đã bán hết đất để chữa bệnh cho bố mẹ và phải ở nhờ nhà họ hàng...


Câu lạc bộ Ước mơ xanh có 13 thành viên tích cực, do Vũ Thanh Liễu, sinh năm 1984, làm Chủ nhiệm. Liễu từng công tác tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đã chuyển sang làm cho một công ty tư nhân. Chia sẻ lý do thành lập CLB, cô gái nhỏ nhắn cười hồn hậu: “Cũng đơn giản thôi mà. Vì hồi nhỏ, tôi cũng từng là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nay đã có chút thành đạt thì tôi muốn giúp đỡ các em học sinh nghèo”. Nghĩ là làm, Liễu kêu gọi bạn bè có chung ý tưởng, tâm huyết và kết nối với nhau thành lập nên Ước mơ xanh. Giai đoạn đầu, Liễu và các bạn lấy thông tin từ kho địa chỉ nhân ái trên báo, đài trong tỉnh, từ đó chọn đối tượng giúp đỡ là những học sinh cấp 1 và cấp 2 nhà nghèo, khó khăn.


“Mạng lưới” nhà tài trợ mà Ước mơ xanh huy động được không dừng lại phạm vi nội tỉnh mà bao gồm nhiều người ở tỉnh khác, có cả người sinh sống ở nước ngoài. Có người đã từng học tại Hải Dương, xem Hải Dương như quê hương thứ hai của mình, nay công tác tại các địa phương khác, biết đến hoạt động và ý nghĩa của những chương trình mà Ước mơ xanh đang thực hiện và theo đuổi, họ cũng nhiệt tình tài trợ, dù ít dù nhiều. Chỉ sau 1 năm, Câu lạc bộ đã huy động được 40 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều quà tặng như: Gạo, sữa, 300 đầu sách giáo khoa, 10 bao quần áo cũ, 5 thùng quần áo mới…


Khi nguồn tài trợ được mở rộng, hoạt động của Câu lạc bộ cũng đa dạng hơn, nhóm đã thực hiện nhiều chương trình như: “Tết ấm quê hương” trao 20 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó của trường Tiểu học Bắc An và trường THCS Nguyễn Trãi (xã Bắc An, thị xã Chí Linh); tặng học bổng cho các em học sinh đang điều trị tại Bệnh viện phong (Chí Linh - Hải Dương); tặng sữa cho các cháu nhỏ tại nhiều huyện.


Bài và ảnh: Mạnh Minh

Tình nguyện đến với vùng khó
Tình nguyện đến với vùng khó

Triển khai Dự án đưa 600 trí thức trẻ tình nguyện về làm Phó Chủ tịch UBND xã tại 62 huyện nghèo, tại tỉnh Bình Định đã có 20 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND xã tại 3 huyện miền núi đang thụ hưởng Chương trình 30a của Chính phủ là An Lão, Vân Canh và Vĩnh Thạnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN