Ước mơ cao hơn đỉnh núi

Trong số 105 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số được vinh danh trong "Lễ biểu dương học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi quốc gia và đỗ thủ khoa, điểm cao đại học, cao đẳng năm 2013", sẽ diễn ra tại Hà Nội, ngày 16/11, do Ủy Ban Dân tộc, Bộ Giáo dục - Đào tạo và TTXVN phối hợp tổ chức, có rất nhiều em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn quyết tâm học tập và đạt thành tích cao trong học tập và đạt được ước mơ vào đại học, cao đẳng.


Sùng A Cải (ảnh), sinh năm 1992, dân tộc Mông, quê ở huyện Văn Chấn (Yên Bái) đạt giải ba quốc gia môn Địa lý, đang theo học khoa Địa, Đại học Sư phạm Hà Nội. Cải là con thứ 3 trong gia đình có 6 anh chị em. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào những thửa ruộng, nương ngô, bố Cải lại thường xuyên đau ốm không thể lao động được, nên mọi gánh nặng cơm áo đều đặt lên đôi vai nhỏ bé của người mẹ, vừa nuôi con ăn học vừa lo thuốc thang cho chồng. Hoàn cảnh gia đình khiến quá trình đi học của Cải gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi lần nhà trường có yêu cầu đóng nộp các khoản, mẹ Cải lại phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi. Nhiều lần thương mẹ, Cải đã có ý định nghỉ học để ở nhà phụ giúp mẹ, nhưng được sự động viên của mẹ và sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, Cải đã vượt qua và biến khó khăn thành động lực để quyết tâm học tập tốt.

 


Sùng A Cải chia sẻ: “Ngay từ khi vào lớp 7 em đã xác định phải học tốt để thi vào Trường Dân tộc nội trú vùng cao Việt Bắc ở tỉnh Thái Nguyên, để có cơ hội học tập tốt hơn và đỡ gánh nặng cho gia đình một phần nào. Và nhờ quyết tâm này, năm 2010, em thi đỗ vào trường”. Và năm 2013, Cải đã đạt giải ba môn Địa lý cấp quốc gia, được tuyển thẳng vào khoa Địa, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.


Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Cải không ngần ngại trả lời là đem tri thức mình học được về truyền thụ cho các em nhỏ ở quê hương. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là với trình độ đại học, Cải có thể dễ dàng xin dạy ở các trường của tỉnh, nhưng em lại ước được lên huyện nghèo Mù Cang Chải, nơi có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nhằm giúp đồng bào nơi đây nâng cao nhận thức, đồng thời phát triển kinh tế.


Thương mẹ làm việc vất vả, với nỗi lo đất đồi sạt lở mùa mưa, mỗi lần được nghỉ học, Cải không ngại làm bất cứ việc gì để giúp đỡ gia đình. “Gần đây, được sự hỗ trợ sản xuất của Nhà nước, gia đình em có thêm được khoảng 40 con vịt, ngoài việc lên rẫy với mẹ, em còn phụ mẹ chăn vịt, nâng cao kinh tế gia đình. Tuy nhiên Văn Chấn là một huyện vùng cao luôn phải đối mặt với thiên tai, nên kinh tế các hộ gia đình trong đó có gia đình em còn rất khó khăn, cần tiếp tục vượt qua”, Cải tâm sự.


Bên cạnh việc học tập, Sùng A Cải còn là một sinh viên năng động, thường xuyên tham gia các hoạt động của lớp của trường, được thầy cô và các bạn yêu quý. Dù mới bước chân vào giảng đường đại học em đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện của trường.


Minh Đức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN