Ứng cử viên “Anh em Hồi giáo” trúng cử tổng thống Ai Cập

Tình hình căng thẳng


Ngày 24/6, Ủy ban bầu cử tổng thống Ai Cập đã chính thức tuyên bố ứng cử viên Mohammed Morsi của tổ chức “Anh em Hồi giáo” giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai, với 51,73% số phiếu bầu, đánh bại cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq.


 

Cảnh sát được triển khai thêm tại thủ đô Cairô, Ai Cập sau khi kết quả bầu cử tổng thống được công bố ngày 24/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng theo Ủy ban bầu cử, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 51%. Toàn bộ quá trình công bố kết quả người chiến thắng trong cuộc bầu cử quan trọng và gây nhiều tranh cãi này đã được truyền hình trực tiếp tới toàn thể người dân Ai Cập. Trên Quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairô, hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi đã hò reo mừng chiến thắng.


An ninh đã được tăng cường ở thủ đô trước khi kết quả bầu cử được công bố. Từ đầu giờ chiều, giới chức Ai Cập đã triển khai thêm lực lượng an ninh trên các đường phố của Cairô và gần trụ sở của những cơ quan nhà nước chủ chốt, trong khi lực lượng cảnh sát được lệnh “trừng trị thẳng tay” bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào. Hãng AFP trước đó dẫn lời một quan chức của Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, nhà chức trách sẵn sàng triển khai một chiến dịch an ninh có quy mô lớn nhằm ngăn chặn xảy ra tình trạng bất ổn khi kết quả bầu cử được công bố.


Cuộc bầu cử tổng thống vòng hai diễn ra hôm 16 - 17/6 giữa ứng cử viên Morsi và cựu Thủ tướng Shafiq đã khiến người dân Ai Cập bất an khi cả hai ứng viên đều tuyên bố giành chiến thắng và việc công kết quả bị hoãn lại. Cả hai ứng cử viên đều tập hợp những người ủng hộ trên các tuyến phố để phô trương sức mạnh, trong bối cảnh xuất hiện những đồn đoán về thỏa thuận ngầm vào phút chót liên quan tới những dàn xếp chia sẻ quyền lực.


Theo nhận định của giới phân tích, cuộc bầu cử này đã gây chia rẽ Ai Cập, giữa một bên là những người lo ngại về đất nước sẽ trở lại chế độ cũ nếu ông Shafiq thắng cử và một bên là những người muốn tách tôn giáo ra khỏi các vấn đề chính trị, đồng thời lo ngại tổ chức “Anh em Hồi giáo” đàn áp những quyền tự do cá nhân. Ông Shafiq theo đuổi chính sách mạnh mẽ về vấn đề an ninh trật tự, cam kết sẽ khôi phục an ninh và ổn định. Trong khi đó, ông Morsi lại tìm cách giảm bớt những lo ngại của các nhóm thế tục và một số lượng đáng kể những người Cơ Đốc Ai Cập bằng cách cam kết sẽ thiết lập một hệ thống chính trị đa dạng và bao quát.


H.H (tổng hợp)


Ai Cập xem xét bầu lại hơn 100 điểm bỏ phiếu
Ai Cập xem xét bầu lại hơn 100 điểm bỏ phiếu

Ủy ban tối cao bầu cử tổng thống Ai Cập đang cân nhắc cách giải quyết đơn khiếu nại của hai ứng cử viên Mohamed Morsi và Ahmed Shafiq, trong đó có khả năng tổ chức bầu lại tại hơn 100 điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN