UNASUR yêu cầu Mỹ hủy sắc lệnh chống Venezuela

Ngày 14/3, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) đã ra tuyên bố yêu cầu chính phủ Mỹ hủy bỏ sắc lệnh hành pháp coi Venezuela là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ.

Các Ngoại trưởng thành viên khối UNASUR tại hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong thông cáo sau phiên làm việc đầu tiên diễn ra tại Ecuador, các ngoại trưởng Nam Mỹ nêu rõ: “UNASUR kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét và tiến hành lựa chọn đối thoại với chính phủ Venezuela trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và yêu cầu hủy bỏ sắc lệnh hành pháp nêu trên”.

Các ngoại trưởng UNASUR coi biện pháp trừng phạt của Washington đối với Caracas là "hành động đe dọa mang tính can thiệp vào chủ quyền quốc gia” và cho rằng tình hình nội bộ Venezuela phải được giải quyết “dựa trên các cơ chế dân chủ được nêu trong Hiến pháp” của đất nước vùng Andes này.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau phiên họp, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez tuyên bố: “Quyết định hôm nay mang tính lịch sử vì UNASUR đã đáp trả đế quốc một cách cương quyết và mạnh mẽ. Đây không chỉ là vấn đề chính trị hóa hay tư tưởng hóa tình hình, mà là việc chúng tôi đã khẳng định được rằng có thể đoàn kết trong sự đa dạng về chính trị”.

Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Ricardo Patiño khẳng định không một quốc gia Nam Mỹ nào ủng hộ sự can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ của các quốc gia thành viên trong khu vực.

Theo ông Patiño, việc sử dụng sức mạnh, trừng phạt hay đe dọa chính phủ và người dân Venezuela sẽ không giúp Mỹ đạt được mục đích của mình và Mỹ cũng sẽ không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào từ các chính phủ Nam Mỹ.


TTXVN/Tin tức

Venezuela diễn tập quân sự trên toàn quốc
Venezuela diễn tập quân sự trên toàn quốc

Bộ trường Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino đã phát động diễn tập quân sự trên toàn quốc để sẵn sàng đối phó với những hành động can thiệp của Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN