UNASUR thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Venezuela

Tại cuộc họp ngày 9/2 ở thủ đô Montevideo (Uruguay), Ủy ban đặc biệt các ngoại trưởng Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) ngày 9/2 đã nhất trí thúc đẩy các kênh đối thoại giữa Mỹ và Venezuela trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño (giữa) thông báo kết quả cuộc họp Ủy ban đặc biệt các ngoại trưởng UNASUR. Ảnh: Bộ ngoại giao Ecuador


Những người đứng đầu ngành ngoại giao của Ecuador, Brazil và Venezuela đã bày tỏ quan ngại về tác động của những hành động can thiệp và các biện pháp trừng phạt đơn phương mà chính phủ Mỹ áp đặt nhằm gây bất ổn tại Venezuela đối với sự ổn định dân chủ và hòa bình tại khu vực.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño cho biết các quan chức dự hội nghị đã được Tổng thư ký UNASUR Ernesto Samper thông báo về kết quả chuyến thăm làm việc tại Venezuela của nhà lãnh đạo này. Trong chuyến thăm, ông Samper đã bàn với Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và Bộ trưởng ngoại giao Delcy Rodríguez về tình hình Venezuela và ảnh hưởng của các biện pháp mà chính phủ Mỹ đưa ra đối với nhân dân nước này.

Các ngoại trưởng dự cuộc họp đã bày tỏ mong muốn tiếp tục được đóng góp nhằm tăng cường tiến trình dân chủ và đối thoại tại Venezuela.

Hội đồng bộ trưởng ngoại giao UNASUR sẽ nhóm họp với sự tham gia của toàn bộ những người đứng đầu ngành ngoại giao của 12 nước thành viên để nghe thông báo về kết quả cuộc họp của Ủy ban đặc biệt này và tiếp tục thảo luận nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Venezuela.

Cuộc họp của Ủy ban đặc biệt các ngoại trưởng UNASUR diễn ra tại Uruguay, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên khối này, sau khi Tổng thống Maduro đề nghị với Tổng thư ký Ernesto Samper về việc UNASUR làm trung gian nhằm cải thiện quan hệ giữa Venezuela và Mỹ.

Cùng ngày, Bộ ngoại giao Venezuela đã ra thông cáo tố cáo Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela khi tuyên bố “ủng hộ công dân của các nước có nền dân chủ đứng trước nguy cơ không được thực thi đầy đủ, ví dụ như ở Venezuela”.

Bộ ngoại giao Venezuela coi tuyên bố trên, được ghi trong Chiến lược an ninh quốc gia năm 2015 do chính phủ Mỹ công bố hôm 6/2 vừa qua, là sự can thiệp “không thể chấp nhận được” vào công việc nội bộ nhằm gây bất ổn các thể chế hiến pháp và đe dọa nhân quyền tại Venezuela.

Thông cáo chỉ rõ chỉ nhân dân Venezuela mới có quyền đánh giá hệ thống dân chủ của mình và trên thực tế đã thực thi dân chủ trong 16 năm gần đây thông qua 19 lần bầu cử và thực hiện những thay đổi xã hội sâu sắc trong khuôn khổ Hiến pháp.

Thông cáo yêu cầu chính phủ Mỹ chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng Hiến pháp mà nhân dân Venezuela đã xây dựng “trong hòa bình, tự do và độc lập”.

Trong thời gian gần đây chính phủ Venezuela liên tục tố cáo Mỹ kích động lực lượng đối lập cực hữu Venezuela gây bất ổn thông qua các cuộc biểu tình bạo lực và cả các biện pháp kinh tế như đầu cơ tích trữ nhu yếu phẩm, nhằm làm suy yếu và lật đổ chính quyền.

Nhằm bôi nhọ hình ảnh của chính phủ Venezuela, mới đây nhất, hôm 2/2, Mỹ đã áp đặt những hạn chế về thị thực mới đối với một số quan chức và cả những người nhà gần gũi nhất của họ, mà Washington cho rằng có liên quan tới các vụ vi phạm nhân quyền và tham nhũng.



Quang Sơn(Phóng viên TTXVN tại Argentina)
Venezuela lên án Mỹ âm mưu tạo cớ can thiệp
Venezuela lên án Mỹ âm mưu tạo cớ can thiệp

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên án âm mưu của Mỹ muốn sử dụng Hiến chương dân chủ liên Mỹ (IDC) của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) nhằm tạo cớ cho sự can thiệp của nước ngoài vào quốc gia Nam Mỹ này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN