Ùn tắc giao thông giảm trong dịp lễ

Chiều qua (2/9), lượng khách đổ về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giảm hơn các kì nghỉ lễ trước, đồng thời có nhiều lực lượng tham gia điều tiết giao thông nên tình trạng ùn tắc đã được khắc phục nhanh chóng.

 

Ghi nhận tại bến xe Miền Tây (TP Hồ Chí Minh) cho thấy, trong hai ngày 1 và 2/9, lượng khách từ các tỉnh đổ về bến ước tính khoảng 30.000- 40.000 hành khách. Trong đó, các tuyến có đông hành khách về TP Hồ Chí Minh nhất là Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau… Tương tự, tại bến xe Miền Đông, lượng khách và xe đổ về bến cũng đã tăng cao hơn so với ngày thường khoảng 200 - 300 xe/ngày. Tuy nhiên, theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông, do thời gian nghỉ lễ ít, cộng với tình hình kinh tế khó khăn nên lượng khách về các tỉnh nghỉ lễ cũng giảm hơn so với các năm trước, nên áp lực xe ngày trở lại thành phố vào cuối ngày 2/9 cũng giảm.

Kết thúc nghỉ lễ 2/9, người dân các tỉnh lân cận lại ùn ùn kéo về TP Hồ Chí Minh (ảnh chụp tại khu vực bến Phà Cát Lái).Hoàng Tuyết


Trong khi đó, từ sáng ngày 2/9, tại khu vực phà Cát Lái (nối TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai) ở phía đầu huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã diễn ra tình trạng kẹt xe cục bộ, khiến xe máy và ô tô phải xếp hàng dài chờ mua vé qua phà về TP Hồ Chí Minh, trong khi chiều ngược lại rất thưa thớt. Nhân viên bán vé kết hợp cùng thanh niên xung phong phải đi cách khu vực bến phà hơn 300 m để bán vé và phân làn đường. Không chỉ phà Cát Lái kẹt xe cục bộ, tại phà Mỹ Lợi (nối Long An và Tiền Giang), lượng khách từ Gò Công (Tiền Giang) về lại TP Hồ Chí Minh khá đông đã dẫn đến ùn tắc ngay từ sáng. Anh Trần Thanh Tú nhà ở quận 10, cho biết: “Cả gia đình về nhà ngoại ở Gò Công nghỉ lễ mấy ngày nay. Sợ kẹt phà buổi chiều nên trưa nay đi sớm, không ngờ vẫn kẹt phà, phải nhích xe từng chút một và mất hơn một giờ mới lên được phà”.


Khác với những năm trước, năm nay tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ vào thành phố sau dịp nghỉ lễ 2/9 đã giảm. Theo ghi nhận của phóng viên tại hai cửa ngõ phía Đông và phía Tây thành phố, mặc dù lượng xe máy và ô tô khá đông, nhưng vẫn di chuyển ổn định. Tại Xa lộ Hà Nội, tình trạng ùn nhẹ đã xảy ra ở trước khu du lịch Suối Tiên do lượng xe ô tô khá đông đúc. Trong khi đó, trên quốc lộ 1A qua Bình Chánh, lượng xe máy khá đông nên xe cũng di chuyển chậm. Theo đó, các lực lượng điều tiết giao thông cũng đã tăng cường thêm lực lượng, túc trực tại các điểm nóng hay xảy ra ùn tắc để giải tỏa nhanh chóng lượng xe, tránh tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.


Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, khoảng từ 16 - 18 giờ ngày 2/9, tại các bến xe: Mỹ Đình, Phía Nam, Gia Lâm… lượng xe đổ về bến vẫn đều đặn đúng giờ, đúng chuyến và không xảy ra tình trạng xe nhồi nhét hành khách. Các tuyến xe buýt đón khách từ bến xe tới các điểm dừng trong thành phố cũng không quá đông đúc.


Theo nhận định của các chiến sỹ cảnh sát giao thông chốt trực, tuần tra trên các tuyến đường dẫn vào các bến xe như Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Cừ…, lượng người từ các tỉnh đổ về Hà Nội ngày 2/9 không nhiều do vẫn là ngày nghỉ. Tuy nhiên, dự báo ngày 3/9, các cửa ngõ vào thành phố mới bắt đầu đón dòng người từ các tỉnh trở về sau ngày nghỉ lễ và dễ xảy ra ùn tắc cục bộ. Đặc biệt tại các tuyến đường trọng điểm như Phạm Văn Đồng, Giải Phóng, Nguyễn Văn Linh có thể xảy ra ùn tắc.


Giao thông trong khu vực nội đô trong ngày 2/9 cũng thông thoáng hơn ngày thường. Ngoại trừ khu vực có nhiều điểm vui chơi giải trí, các trung tâm thương mại như: Hồ Hoàn Kiếm, Lăng Bác Hồ, Royal City... có mật độ giao thông khá dày đặc do lượng người dân đổ về những khu vực này vui chơi tăng mạnh, còn lại hầu hết các tuyến đường phố thủ đô đều thông thoáng. Việc các lực lượng chức năng như cảnh sát, thanh tra giao thông trực chiến 100% quân số cũng đã hạn chế rất nhiều những điểm ùn tắc giao thông.


Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, rút kinh nghiệm từ các dịp nghỉ lễ 2/9 hàng năm, các bến xe, nhà ga, tuyến phố cửa ngõ vào Thủ đô thường xuyên xảy ra ùn tắc khi lưu lượng người đổ về thành phố tăng đột biến, dịp 2/9 năm nay, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện gửi các bộ, ngành Trung ương, Ban An toàn giao thông các địa phương và các cơ quan hữu quan yêu cầu tăng cường tuần tra kiểm soát và đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, ngành Công an và Thanh tra giao thông tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, tập trung tuần tra lưu động, hạn chế đóng chốt cố định, mà phải dần đều lực lượng để kịp thời phân luồng, xử lý sự cố giao thông. Do đó, đã hạn chế được tình trạng ùn tắc kéo dài tại các cửa ngõ vào Thủ đô sau kỳ nghỉ như mọi năm.


Hoàng Tuyết - Tiến Hiếu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN