Ukraine yêu cầu Nga cung cấp điện

Ngày 5/12, Ukraine thông báo buộc phải yêu cầu Nga cung cấp điện để bù lấp phần năng lượng thiếu hụt do không kiểm soát được vùng miền Đông sản xuất than kể từ khi nổ ra xung đột quân sự tại đây liên quan việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea theo ý nguyện người dân khu vực này.


Công nhân đang làm việc trong hầm mỏ than tại khu vực Donbas. Ảnh: RT.


Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchynshyn nói rằng phía Nga sẵn sàng cấp điện cho Ukraine với điều kiện Kiev phải chuyển một phần điện nhận được cho vùng Crimea. Ông Demchynshyn không cho biết phía Ukraine có chấp nhận điều kiện này hay không, chỉ khẳng định Kiev "chưa nhập điện của Nga ngay".


Khoảng 40% lượng điện tiêu thụ ở Ukraine do các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than cung cấp và nước này thường dư thừa nguồn cung cấp than. Tuy nhiên, cuộc xung đột kéo dài 8 tháng qua ở Cộng hòa tự xưng Donetsk và Cộng hòa tự xưng Lugansk đã tàn phá nhiều mỏ than. Chưa kể, lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đã cắt các nguồn cung cấp than hiện có các vùng còn lại của Ukraine để gây sức ép buộc Kiev công nhận tuyên bố độc lập của họ. Tình trạng thiếu than càng trở nên nghiêm trọng sau khi Nga tháng 6 vừa qua ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine.


Trước khi sáp nhập vào Nga, vùng Crimea phụ thuộc vào các nguồn cung cấp điện và nước của Ukraine.



TTXVN/Tin tức

Ukraine kêu gọi tiết kiệm trước nguy cơ cạn khí đốt và than
Ukraine kêu gọi tiết kiệm trước nguy cơ cạn khí đốt và than

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn đã lên tiếng kêu gọi các ngành công nghiệp và người tiêu dùng nước này tiết kiệm điện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN