Ukraine tuyên bố bình ổn miền đông trong tuần này

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố trong tuần này sẽ chấm dứt tình trạng đổ máu ở miền đông đã kéo dài suốt gần hai tháng qua.

 

Hiện trường đổ nát sau các vụ xung đột giữa người biểu tình và quân đội Ukraine tại Slavyansk ngày 8/6.


Ông Poroshenko đưa ra lời khẳng định trên sau cuộc đàm phán với Đại sứ Nga tại Kiev và một đặc phái viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 8/6. Ông nói: “Đối với tôi, ngày nào cũng có người chết, mỗi ngày người Ukraine phải trả cái giá quá cao như vậy là điều không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, Tổng thống Poroshenko không nói rõ ông định buộc người biểu tình miền đông ngừng bắn bằng cách nào và cũng không tiết lộ liệu ông có ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi hai khu vực bất ổn là Lugansk và Donetsk hay không.


Ngay sau tuyên bố trên của ông Poroshenko, phe biểu tình ở miền đông đã phản bác lại. Phó thị trưởng thành phố Donetsk, ông Andriy Purgin, phát biểu với hãng thông tấn Interfax: “Chúng tôi không biết chính xác ông Poroshenko nói điều gì khi đề cập đến việc chấm dứt cuộc chiến. Nhưng chúng tôi hoài nghi khả năng ông ta sẽ rút quân về. Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động, chuẩn bị lực lượng tình nguyện để bảo vệ Donetsk”.


Trước đó, trong bài phát biểu nhậm chức hùng hồn của mình, ông Poroshenko đã bác bỏ đối thoại với “những tên du côn và giết người” ở miền đông - ngôn từ mà ông dành cho người biểu tình muốn liên bang hóa Ukraine. Dù vậy, ông cũng để ngỏ lối thoát cho những người biểu tình “tay không vấy máu”.


Trong khi đó, binh sĩ Ukraine sáng 9/6 đã nối lại các cuộc tấn công vào Slavyansk và các khu vực gần đó. Theo một nguồn tin từ lực lượng tự vệ Slavyansk, máy bay chiến đấu của Ukraine quần thảo trên bầu trời thành phố. Một tuần nay, dân Slavyansk đã sống trong cảnh thiếu điện và thiếu nước uống do đường ống dẫn nước bị hỏng trong các cuộc giao tranh. Các trạm xăng trong thành phố không mở cửa. Sóng điện thoại di động cũng không có, trừ một số ít khu vực.


Trong ngày 8/6, trung tâm Slavyansk cũng hứng chịu một cuộc tấn công khiến bốn người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em. Lúc xảy ra cuộc tấn công, có nhiều người ở khu vực trung tâm khi một nghi lễ tôn giáo vừa kết thúc. Đạn pháo bắn trúng các tòa nhà chung cư, một nhà máy sản xuất đồ đạc, một nhà hàng và một trung tâm liên lạc. Ngoài ra, các khu vực như Chervonny Molochar, Mashcherme và khu định cư Semyonovka cũng trúng đạn, khiến nhiều người bị thương.


Đáp trả lại, lực lượng tự vệ địa phương đã tấn công Vệ binh Quốc gia Ukraine và các đơn vị vũ trang khác đang đồn trú ở núi Karachun.


Còn tại thành phố Lugansk, sáng sớm 8/6, lực lượng tự vệ đã thực hiện một loạt vụ đột kích nhưng không thành công vào một sân bay. Phía quân đội Ukraine không có thương vong.


Miền đông Ukraine hầu như ngày nào cũng diễn ra chiến sự giữa lực lượng tự vệ và quân chính phủ Ukraine. Kể từ giữa tháng 4 đến nay, hơn 200 người đã thiệt mạng. Trong 3 tháng qua, hơn 10.000 người dân ở khu vực này đã phải rời bỏ nhà cửa vì giao tranh.

 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình I-tele sau khi dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Petro Poroshenko, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết phần lớn các nước châu Âu chưa sẵn sàng đón nhận Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu.


Thùy Dương

Chân dung các Đệ nhất Phu nhân Ukraine
Chân dung các Đệ nhất Phu nhân Ukraine

Ngay sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên thệ nhậm chức vào ngày 7/6 vừa qua thì vợ ông là bà Marina Poroshenko cũng chính thức trở thành Đệ nhất Phu nhân mới của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN