Ukraine trả lời Tổng thống Putin về rút vũ khí hạng nặng

Chính quyền Nga cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 26/1 mới đưa ra câu trả lời cho đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/1 về việc rút vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến giữa quân đội Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này nhằm tránh xảy ra xung đột.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN.


Ngày 26/1, ông Putin đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande, trong đó ông khẳng định căng thẳng gia tăng là do chính quyền Kiev chủ trương sử dụng vũ lực đàn áp lực lượng đòi độc lập. Ông Putin cũng nhấn mạnh cần đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev với đại diện của Donesk và Lugansk.

Trong khi đó, cũng trong ngày 26/1 đã diễn ra cuộc gặp tại Donesk giữa đại diện chính quyền Kiev và lãnh đạo Cộng hòa Donesk tự xưng và Cộng hòa Lugansk tự xưng. Đại diện phía Ukraine là lãnh đạo tổ chức xã hội Sự lựa chọn Ukraine, Viktor Medvedchuk, đại diện lực lượng đòi độc lập là người đứng đầu Cộng hòa Donesk tự xưng Alexander Zakharchenko và người đứng đầu Cộng hòa Lugansk tự xưng Igor Plotnisky.

Cuộc gặp mang tính tham vấn sơ bộ trước các cuộc đàm phán tiếp theo. Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov bày tỏ lạc quan thận trọng về cuộc gặp, và hy vọng cuộc thảo luận sẽ tiếp tục diễn ra.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Putin: Binh đoàn NATO đang tham chiến ở Đông Ukraine
Tổng thống Putin: Binh đoàn NATO đang tham chiến ở Đông Ukraine

Tổng thống Putin cho rằng một binh đoàn NATO đang tham chiến cùng các lực lượng chính phủ Ukraine ở miền Đông với mục đích nhằm kiềm chế Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN