Ukraine tổng động viên 50.000 quân

Ngày 14/1, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một sắc lệnh gọi nhập ngũ ít nhất 50.000 người trong lực lượng dự bị của nước này trong bối cảnh cuộc xung đột tại các khu vực ở miền Đông đang gia tăng. 

Phát biểu tại một cuộc họp các quan chức khu vực, ông Poroshenko nói: “Tôi sẽ ký sắc lệnh này và chuyển cho Quốc hội thông qua”. 


Binh lính Ukraine tại trạm kiểm soát thuộc khu vực miền đông Lugansk ngày 7/10/2014. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Tổng thống Ukraine nhấn mạnh quyết định của ông là để tăng cường lực lượng phòng thủ cho đất nước vì tình hình căng thẳng tại khu vực Donetsk và Lugansk trong những ngày gần đây đã leo thang, gây nhiều thương vong. 


Theo sắc lệnh trên, đợt huy động lực lượng dự bị sắp tới trong năm 2015 sẽ được chia thành 3 giai đoạn, trong đó, đợt đầu tiên sẽ được khởi động vào ngày 20/1. Sắc lệnh dự kiến sẽ được đệ trình lên quốc hội ngày 15/1. 


Hồi năm ngoái, Kiev đã tiến hành 3 đợt động viên từng phần nhằm kêu gọi binh sĩ tham gia vào một chiến dịch quân sự chống lực lượng nổi dậy ở khu vực miền Đông.


NATO sẵn sàng xét đơn của Ukraine


Hãng tin Tass ngày 14/1 dẫn tuyên bố của Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Jens Stoltenberg sau cuộc thảo luận tại Berlin với Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết NATO sẵn sàng xem xét đơn xin gia nhập khối này của Ukraine nếu nhận được văn bản như vậy. 


Ông Stoltenberg được dẫn lời nói: "Tất cả các quốc gia có chủ quyền có quyền tự do lựa chọn con đường đi cho mình. Điều này cũng áp dụng với Ukraine. Chúng ta cần xem xét yêu cầu như vậy nếu nó được trình lên, theo các tiêu chí như những bên đề nghị khác". 


Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO cho hay "cho tới thời điểm này, Ukraine chưa nộp đơn như vậy" và lưu ý rằng chính chính quyền Kiev "cũng nhấn mạnh đó sẽ là chặng đường lâu dài".



TN

Tổng thống Ukraine hồ hởi đón tù binh trao đổi
Tổng thống Ukraine hồ hởi đón tù binh trao đổi

Trong tiết trời giá lạnh, Tổng thống Ukraine đã nồng hậu chào đón hàng chục tù binh trao đổi trong khuôn khổ của thỏa thuận đạt được với lực lượng đòi liên bang hóa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN