Ukraine thông qua quy chế đặc biệt cho miền đông

Quốc hội Ukraine ngày 16/9 đã thông qua luật về quy chế đặc biệt cho hai khu vực miền đông Donetsk và Lugansk, đồng thời ban lệnh ân xá cho phe ly khai.

 

 

Thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters


Luật quy chế đặc biệt đã được 277 trong tổng số 450 nghị sĩ ủng hộ, trong khi lệnh ân xá được 287 nghị sĩ ủng hộ. Theo Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, quy chế đặc biệt và lệnh ân xá sẽ mở đường cho quá trình phân quyền đồng thời đảm bảo chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine.


Theo luật quy chế đặc biệt, Donetsk và Lugansk sẽ được trao quyền tự chủ nhiều hơn trong một giai đoạn tạm thời 3 năm; tiếng Nga được sử dụng trong các cơ quan nhà nước; chính quyền Donetsk và Lugansk có thể tăng cường quan hệ láng giềng xuyên biên giới với Nga; hai khu vực sẽ được Ukraine hỗ trợ khôi phục cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kinh tế, xã hội. Trong khi đó, luật về “Ngăn chặn truy tố và trừng phạt người tham gia các sự kiện ở Donetsk và Lugansk” sẽ ân xá cho những tay súng chống chính phủ sau khi họ thả hết tù binh, giao nộp vũ khí, rời khỏi các tòa nhà chính phủ trong vòng 1 tháng từ khi luật có hiệu lực.


Thủ lĩnh CHND Lugansk tự xưng, ông Igor Plotnitsky, đã hoan nghênh hai luật trên. Trong khi đó, Phó Thủ tướng CHND Donetsk tự xưng, ông Andrei Purgin, lại không màng đến hai luật này. Ông này nói rằng miền đông không còn là một phần của Ukraine nữa, tuy nhiên cho biết phe ly khai vẫn sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hai bộ luật. Ông nói: “Chúng tôi sẽ có thể đối thoại về một số điểm nào đó, đặc biệt là về lĩnh vực văn hóa, xã hội và kinh tế”.


Cùng ngày, quốc hội Ukraine và Nghị viện châu Âu đã đồng thời thông qua các phần chính trị và kinh tế trong Thỏa thuận Liên kết nhằm tăng cường quan hệ giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống Poroshenko cho rằng thỏa thuận sẽ giúp Ukraine cải cách kinh tế và chống tham nhũng, hi vọng một ngày nào đó có thể gia nhập EU.


Thùy Dương

Quốc hội Ukraine phê chuẩn quy chế đặc biệt cho miền Đông
Quốc hội Ukraine phê chuẩn quy chế đặc biệt cho miền Đông

Ngày 16/9, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn dự luật trao quy chế tự quản đặc biệt trong vòng 3 năm cho hai tỉnh Donetsk và Lugansk, mở đường cho một tiến trình phân cấp chính quyền trên cả nước theo đề xuất một ngày trước đó của Tổng thống Petro Poroshenko.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN