Ukraine thảo luận với LHQ về triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình

Ukraine đã bắt đầu thảo luận với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vấn đề triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại miền Đông chiến sự của nước này. Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin ngày 23/2.

Ngoại trưởng Klimkin hy vọng HĐBA LHQ sẽ chấp thuận yêu cầu triển khai một chiến dịch gìn giữ hòa bình tại miền Đông Ukraine. Theo lời Ngoại trưởng Klimkin, thỏa thuận Minsk về ngừng bắn đã không được tuân thủ, do đó nhiều thành viên HĐBA LHQ cho rằng cần phải có thêm một cơ chế hỗ trợ thỏa thuận Minsk, cơ chế này có thể là việc bố trí lực lượng quốc tế tại khu vực xung đột của Ukraine. Ông Klimkin cho rằng phái bộ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hiện hoạt động khá hiệu quả, nhưng chưa đủ để hoàn toàn kiểm soát tình hình.

Đoàn xe quân sự của quân đội Ukraine ở gần Artemivsk, vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 22/2. Ảnh: AFP/TTXVN.


Về phần mình, Đại diện thường trực của Anh tại LHQ Mark Lyall Grant cho biết các cuộc thảo luận trên chỉ diễn ra song phương, vấn đề gửi quân đội quốc tế đến Ukraine chưa được bàn bạc chính thức.

Nga phản ứng nếu Mỹ cấp vũ khí

Trong một diễn biến liên quan, Nga tuyên bố sẽ buộc phải phản ứng nếu Mỹ bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov chỉ trích quyết định trên sẽ vi phạm thỏa thuận Minsk về giải quyết hòa bình xung đột tại Ukraine, phá vỡ tình hình hiện nay tại miền Đông-Nam nước này, và là hành động khiêu khích mà Nga không thể không can thiệp.

Ý nghĩa của thỏa thuận Minsk cũng được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trên kênh truyền hình Russia-24 ngày 23/2. Tổng thống Putin tin tưởng rằng thỏa thuận Minsk là con đường đúng đắn để bình thường hóa tình hình tại miền Đông Ukraine và ông hy vọng thỏa thuận đó sẽ được thực hiện.

Về tiến trình thi hành các biện pháp tổng thể theo tinh thần của thỏa thuận Minsk, OSCE ngày 22/2 ra báo cáo đánh giá việc rút vũ khí sẽ phải hoàn tất trước ngày 27/2, và một khu vực phi quân sự phải được thiết lập xong trước ngày 7/3 tới. Tuy nhiên, ngày 23/2, Kiev tuyên bố sẽ chỉ rút vũ khí hạng nặng khi lệnh ngừng bắn được tuân thủ một cách tuyệt đối. Trong khi đó, phía hai CH nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk cho biết đến ngày 23/2 đã rút hơn 30 đơn vị vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Trong báo cáo mới nhất của LHQ, số người thiệt mạng trong xung đột vũ trang tại miền Đông Ukraine đến hết ngày 19/2 tiếp tục tăng lên đến 5.793 người, trong đó có 63 trẻ em, gần 15.000 người bị thương.

Dự kiến, trong ngày 24/2, Ngoại trưởng "Bộ tứ Normandie" (Nga, Ukraine, Đức và Pháp) sẽ nhóm họp tại Paris (Pháp) để thảo luận các khuyến cáo về thực hiện thỏa thuận Minsk.


TTXVN/Tin Tức

Tình hình Ukraine không mấy chuyển biến
Tình hình Ukraine không mấy chuyển biến

Bất chấp sức ép từ các biện pháp trừng phạt và nỗ lực trung gian hòa giải cấp cao của Pháp và Đức, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine vẫn hầu như không có dấu hiệu chấm dứt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN