Ukraine sẵn sàng ngừng bắn song phương

Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 10/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Kiev sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn song phương tại miền Đông.

Theo Cơ quan báo chí tổng thống, ông Poroshenko nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát và kiểm tra lệnh ngừng bắn song phương, kiểm soát biên giới, cũng như trả tự do cho các con tin bị bắt giữ và khởi động đàm phán chính trị.

Tổng thống Poroshenko. Ảnh: AP


Về phần mình, Thủ tướng Đức cho biết các thành viên của phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hiện chưa tiếp cận được khu vực biên giới để làm nhiệm vụ giám sát do hoạt động của lực lượng dân phòng địa phương.

Trong một diễn biến liên quan, qua điện đàm ngày 10/7, ông Poroshenko cũng thông báo với Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden rằng mọi nỗ lực đàm phán hòa giải với lực lượng dân phòng Donetsk và Lugansk vẫn chưa đạt kết quả. Ông cũng khẳng định một lần nữa dự định giải quyết xung đột bằng con đường hòa bình. Phó Tổng thống Mỹ đã hoan nghênh các nỗ lực đàm phàn hòa bình của Ukraine, cũng như lộ trình nhằm thực hiện kế hoạch hòa bình do Tổng thống Poroshenko đề xuất, tiến tới khôi phục tình hình ổn định bền vững tại Ukraine.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa lực lượng dân phòng Lugansk và quân đội Ukraine. Hãng ITAR-TASS dẫn lời nhân chứng cho biết ngày 10/7 hai bên đều dùng pháo kích đáp trả lẫn nhau, hậu quả làm 1 phụ nữ và 4 binh sĩ quân đội Ukraine thiệt mạng. Còn tại tỉnh Donetsk, quân đội Ukraine đã phải rút quân xa 10 km cách thành phố Karlovka (cách Donetsk 30 km) sau một tuần pháo kích không thành công. Hiện các cuộc giao tranh chủ yếu diễn ra tại khu vực gần các sân bay của tỉnh.


Theo kế hoạch, ngày 11/7, tại Brussels (Bỉ) sẽ diễn ra vòng đầu tiên tham vấn cấp bộ trưởng giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) về việc thực hiện Hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU. Đề tài trọng tâm của cuộc đàm phán là hậu quả của việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa Ukraine và EU đối với nền kinh tế Nga và quan hệ thương mại giữa Nga với Ukraine và các nước châu Âu.


TTXVN/Tin tức
Nga, Pháp, Đức kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine
Nga, Pháp, Đức kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine

Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã ủng hộ Nga trong việc kêu gọi một lệnh ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine, song cho rằng Tổng thống Nga cần ngăn chặn lực lượng ly khai và vũ khí vượt qua biên giới vào Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN