Ukraine: OSCE cảnh báo tình hình Donbass xấu đi

Ủy ban giám sát đặc biệt (SMM) thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) ngày 4/7 cho biết tình hình quân sự ở khu vực Donbass thuộc miền Đông Ukraine đã xấu đi trong tuần qua, cụ thể là động thái tập trung vũ khí của quân đội chính phủ và phe đòi độc lập.

Phát biểu với báo giới, ông Alexander Hug, Phó trưởng SMM thông báo phái bộ này đã ghi nhận những chuyển biến xấu tại Donbass sau khi phát hiện hai bên xung đột thường xuyên di chuyển và sử dụng vũ khí hạng nặng. Theo ông Hug, các quan sát viên đã nhận thấy dấu hiệu tăng cường quân sự ở cả hai phía.

Cụ thể, các tay súng thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã tập trung vũ khí tại làng Komsomolsk và di chuyển vũ khí theo hướng nam. Trong 1 ngày, các máy bay không người lái (UAV) của phái bộ giám sát xác định được 38 xe tăng, 7 pháo tự hành, 12 xe bọc thép ở Ternovoie. Trong khi đó, quân đội chính phủ cũng tăng cường vũ khí trên lãnh thổ Ukraine, động thái được cho là vi phạm nghiêm trọng quy định rút vũ khí trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Đáng lưu ý, các quan sát viên OSCE cũng ghi nhận tình trạng tập trung cao các trang thiết bị quân sự dọc đường giới tuyến của cả hai bên ở Donbass, làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ thương vong và hủy hoại đối với người dân tại khu vực này.

Cùng ngày 4/7, tại sự kiện kỷ niệm ngày giải phóng Slavyansk và Kramatorsk, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố ưu tiên cho một giải pháp chính trị tại Donbass, song nhấn mạnh rằng mục đích cốt lõi vẫn là khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine. Trên trang mạng của Phủ tổng thống, ông Poroshenko nói "nhận thức rõ cái giá của vấn đề, tôi đã đang và sẽ tập trung vào ưu tiên giải pháp hòa bình ở Donbass... Song không phải vì hòa bình bằng mọi giá".

Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ), tính từ thời điểm bùng phát xung đột (giữa tháng 4 năm ngoái) đến nay tại miền Đông Ukraine, số người thiệt mạng đã lên tới gần 6.500 người, trong đó hơn 600 nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra có khoảng 16.000 người bị thương. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số thống kê đầy đủ và con số thực tế có thể cao hơn.

TTXVN/Tin Tức
Biểu tình đòi công nhận thực tế chiến tranh ở Ukraine
Biểu tình đòi công nhận thực tế chiến tranh ở Ukraine

Khoảng 800 người chủ yếu mặc quân phục ngụy trang tuần hành đến Quảng trường Độc lập tại Kiev đòi chính quyền Ukraine chính thức công nhận thực tế chiến tranh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN