Ukraine nêu ưu tiên sửa đổi hiến pháp, loại bỏ tiếng Nga

Trong cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp ngày 6/4, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nêu ưu tiên số 1 trong sửa đổi Hiến pháp là phân quyền, tiếp đến là cải thiện nền tảng luật pháp của Hiến pháp và cải thiện qui định hiến pháp về nhân quyền và tự do của người dân.

Tổng thống Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh với định hướng hội nhập châu Âu, bản hiến pháp mới phải đáp ứng được các tiêu chuẩn và nguyên tắc có trong Hiến pháp của các nước châu Âu.

Về vấn đề trọng tâm phân quyền, ông Poroshenko khẳng định, quyền lực của trung ương sẽ không phân cấp trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đấu tranh chống tham nhũng, quyền và tự do của người dân, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Ukraine.

Tổng thống Ukraine cũng chỉ trích ý tưởng liên bang hóa, coi đây là âm mưu chia rẽ đất nước. Ông nhấn mạnh Ukraine đã và sẽ là một nước nhất thể. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định sẵn sàng chấp thuận tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Một tuyên bố gây chú ý nữa của Tổng thống Ukraine tại cuộc họp ủy ban trên là Ukraine sẽ chỉ có một ngôn ngữ quốc gia duy nhất là tiếng Ukraine. Ngay lập tức, đại diện CHND tự xưng Lugansk, vùng có đa số người dân nói tiếng Nga, cho rằng tuyên bố trên cho thấy Kiev không có ý định giải quyết các vấn đề được đưa vào Giải pháp tổng thể để thực hiện thỏa thuận Minsk ngày 12/2 vừa qua, bao gồm ngôn ngữ quốc gia, quyền tự trị của các khu vực.

Về phần mình, người đứng đầu Ủy ban Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Groisman cho biết ủy ban đã quyết định thành lập ba tiểu nhóm làm việc, soạn thảo các đề xuất sửa đổi Hiến pháp trong lĩnh vực quyền con người, cải cách tư pháp cũng như phân quyền.


TTXVN/Tin tức

Tổng thống Ukraine không phản đối bỏ phiếu trao thêm quyền cho miền Đông
Tổng thống Ukraine không phản đối bỏ phiếu trao thêm quyền cho miền Đông

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố không phản đối một cuộc trưng cầu dân ý, sự kiện mà qua đó có thể trao thêm quyền hạn cho những khu vực bất ổn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN