Ukraine khẳng định quyết tâm gia nhập NATO

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ARD của Đức ngày 30/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tái khẳng định tham vọng đưa nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.


Tổng thống Poroshenko khẳng định gia nhập NATO là khát vọng thực sự của Ukraine dù Kiev vẫn cần tiến hành thêm nhiều cải cách. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng ảnh hưởng để làm giảm leo thang xung đột, đồng thời cho rằng "hòa bình sẽ được tái lập chỉ trong nhiều nhất từ 2-3 tuần" nếu binh sĩ Nga rút khỏi miền Đông Ukraine.

Tuyên bố này của ông Poroshenko được đưa ra đúng 1 năm sau khi bùng phát làn sóng biểu tình ở Quảng trường Maidan đã dẫn tới những căng thẳng nghiêm trọng giữa Nga và Phương Tây. Moskva đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc cho rằng binh sĩ Nga xâm phạm miền Đông Ukraine và cảnh báo Kiev cần bỏ ý định gia nhập NATO.

Đáp lại những tuyên bố trên của ông Poroshenko, phát biểu trên kênh truyền hình ZDF cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng việc thảo luận dành quy chế NATO cho Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự của tổ chức này. Ông nói: "Chúng ta phải biết thực tế rằng chúng ta đang ở trong một cuộc xung đột rất nguy hiểm". Theo nhà ngoại giao Đức, với chức trách ngoại giao, ông không thể "đổ thêm dầu vào lửa" với việc trao quy chế thành viên NATO cho Ukraine.


T.N
Nga coi Ukraine vào NATO là mối đe dọa toàn cầu
Nga coi Ukraine vào NATO là mối đe dọa toàn cầu

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov cho biết Nga coi việc Ukraine là thành viên của NATO là mối đe dọa với ổn định toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN