Ukraine điều tra tội ác của quân đội ở miền Đông

Ngày 10/9, Viện trưởng Viện Kiểm sát Ukraine Vitaly Yarema thông báo Kiev đã bắt tay điều tra những tội ác của các tiểu đoàn quân tình nguyện nước này đối với dân thường ở các nước cộng hòa nhân dân tự xưng gồm Donetsk và Luhansk.

Binh sĩ Ukraine tại một chốt kiểm soát ở Slavyanoserbsk, Luhansk ngày 10/9. Ảnh: Reuters


Trả lời báo giới, ông Yarema nói: "Chúng tôi có cơ sở chứng minh rằng thành viên các tiểu đoàn tình nguyện Ukraine đã phạm tội ác chống lại dân thường". Theo ông, các nhân viên bảo vệ pháp luật của Ukraine đã ghi nhận các vụ tấn công có vũ trang và cướp bóc nhằm vào những dân thường yêu chuộng hòa bình ở Donbass.

Cùng ngày, lực lượng kiểm soát quân sự Ukraine ở Dnepropetrovsk đã bắt đầu thẩm vấn các chỉ huy quân đội hàng đầu của nước này liên quan tới chiến dịch quân sự thất bại ở gần Ilovaisk, thuộc khu vực Donetsk.

Trước đó, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) đã tố cáo các tiểu đoàn quân tình nguyện của Ukraine (gồm Aidar, Azov, Donbass và Dnieper) vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo.

Mỹ nhận thấy dấu hiệu tích cực trong khủng hoảng Ukraine 

Trong một diễn biến khác, Mỹ đánh giá việc Nga rút đáng kể các lực lượng khỏi Ukraine theo như thông báo ngày 10/9 của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là "một bước đi khiêm tốn đầu tiên song tích cực".

Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Washington vẫn chưa thể xác minh đó có thể là một diễn biến quan trọng đến mức nào. Bà nói: "Mặc dù còn lâu mới đủ, nhưng nếu đúng như vậy thì đó sẽ là một bước đi đầu tiên khiêm tốn nhưng tích cực".


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf hoan nghênh một cách thận trọng việc Nga rút binh sĩ khỏi Ukraine.

 
Bà Harf hoan nghênh một cách thận trọng việc Nga rút binh sĩ khỏi Ukraine, nhưng khẳng định kể cả khi cuối cùng có thể xác nhận những tuyên bố của ông Poroshenko về việc Nga rút quân thì sẽ vẫn còn binh sĩ Nga tại Ukraine. Bà nói: "Rõ ràng, bất cứ bước đi giảm leo thang nào cũng là tích cực, song vẫn còn nhiều việc phải làm hơn nữa (ở miền Đông Ukraine)".


Trước đó, ông Poroshenko khẳng định thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm 5/9 - bước đi đầu tiên được cả Kiev và Moskva ủng hộ kể từ khi bùng phát xung đột 5 tháng trước - đã cải thiện đáng kể tình hình an ninh ở miền Đông Ukraine.


TTXVN/Tin Tức

Thế khó của Mỹ trên 3 mặt trận: Ukraine, IS, xoay trục tới châu Á
Thế khó của Mỹ trên 3 mặt trận: Ukraine, IS, xoay trục tới châu Á

Vào thời điểm này, Mỹ đang mất thăng bằng. Washington phải đối mặt với những thách thức tại chiến trường Syria-Iraq cũng như những thách thức ở Ukraine và chiến lược xoay trục tới châu Á. Mỹ cũng không có một phản ứng rõ ràng đối với các thách thức trên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN