Ukraine dần cắt quan hệ với miền Đông

Sau khi thông báo cắt ngân sách cho miền Đông, chính phủ Ukraine ngày 6/11 tiếp tục tuyên bố kiểm soát hộ chiếu xung quanh các khu vực của phe ly khai. Động thái này được nhận định là chính phủ Ukraine thừa nhận mất quyền lực ở khu vực miền Đông đã tách ra độc lập.

Theo thông báo của cơ quan biên phòng Ukraine, bất kỳ ai muốn vào hay ra khỏi khu vực của phe ly khai giờ sẽ phải trình hộ chiếu. Người Ukraine sẽ được phép qua lại còn người nước ngoài sẽ phải tới các chốt sàng lọc để xác định mục đích khi vào khu vực của phe ly khai, đồng thời phải trình visa.

Một ngôi nhà ở Donetsk sau trận nã pháo đêm 6/11.Ảnh: AFP/TTXVN



Trước đó, một dấu hiệu cho thấy chính phủ Ukraine đã từ bỏ nỗ lực chiếm lại miền Đông, ít nhất là trong thời gian trước mắt, đó là việc Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk ngày 5/11 tuyên bố ngừng các khoản trợ cấp và khoản tiền chi trả phúc lợi xã hội, trong đó có lương hưu, cho các khu vực miền Đông của phe ly khai. Số tiền này khoảng 2,4 tỷ USD mỗi năm. Ukraine hiện vẫn cung cấp khí đốt và điện cho miền Đông.

Trong khi đó, miền Đông Ukraine tiếp tục vang tiếng súng đạn khiến ít nhất 22 dân thường và binh sĩ bị thương. Văn phòng thị trưởng ở Donetsk cho biết tiếng đạn pháo ầm vang suốt đêm 6/11 khi giao tranh nổ ra giữa phe ly khai và quân chính phủ.

Trong một diễn biến khác, ngày 7/11, Ukraine cáo buộc hàng chục xe tăng và xe tải chở quân của Nga đã vượt qua biên giới sang lãnh thổ nước này ở khu vực do quân ly khai miền Đông kiểm soát. Theo người phát ngôn quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko, 32 chiếc xe tăng, 16 khẩu bích kích pháo và 30 xe tải chở quân cùng các thiết bị quân sự đã vượt qua biên giới vào vùng Lugansk ngày 6/11. Một đoàn xe khác chở 3 trạm radar di động cũng đã vào khu vực này.

Hiện chưa thể kiểm chứng độc lập về cáo buộc nói trên, tuy nhiên trước đó, quan chức Bộ quốc phòng Nga đã bác bỏ bình luận của Ngoại trưởng Canada John Baird cho rằng binh sĩ Nga đang hành quân tới biên giới Ukraine.

Nhật Huy
Vũ khí ‘khủng’ giúp phe ly khai Ukraine đầy lùi quân chính phủ
Vũ khí ‘khủng’ giúp phe ly khai Ukraine đầy lùi quân chính phủ

Việc lực lượng ly khai ở đông-nam Ukraine đẩy lùi các cuộc trấn áp của quân đội chính phủ mùa hè vừa qua có sự góp sức không nhỏ hệ thống phòng không vác vai (MANPADS) và hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad BM-21.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN