Ukraine: Chiến dịch giành Donetsk rất phức tạp

Phát biểu trên kênh truyền hình 112 của Ukraine ngày 21/7, người đứng đầu trung tâm thông tin Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, ông Andrei Lysenko cho biết hoạt động quân sự nhằm giành lại thành phố Donetsk từ tay lực lượng ly khai sẽ diễn ra rất phức tạp.

Một tay súng lực lượng ly khai ở Donetsk ngày 21/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo ông Lysenko, sân bay Donetsk hiện đang do quân đội Ukraine kiểm soát, nhưng số binh sĩ này vẫn chưa thể bảo vệ sân bay trước các loạt đạn và trước "các chiến binh - những kẻ khủng bố nã đạn từ các khu dân cư của thành phố, và chúng hiểu rõ rằng binh sĩ Ukraine sẽ không ném bom hay nã pháo vào các khu dân cư". Ông Lysenko cho rằng chiến dịch giải phóng thành phố sẽ diễn ra phức tạp bởi dân quân sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 21/7 đã trình để Quốc hội phê chuẩn Sắc lệnh “động viên từng phần”. Cơ quan báo chí của Văn phòng Tổng thống cho biết, theo sắc lệnh, việc động viên từng phần được ban bố do “chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ Ukraine lan rộng, khiến dân thường, binh sĩ, nhân viên các đơn vị quân sự và cơ quan thực thi luật pháp ở miền Đông thiệt mạng”. Theo sắc lệnh, việc động viên là cần thiết để “đảm bảo khả năng phòng vệ đất nước, căn cứ vào đề xuất của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng”.

Quốc hội Ukraine trong ngày 22/7 sẽ xem xét dự thảo sắc lệnh động viên từng phần căn cứ vào tình hình cụ thể ở miền Đông. Chủ tịch Quốc hội Ukraine, ông Aleksandr Turchynov cho rằng Quốc hội trong vòng 2 ngày cần phê chuẩn văn kiện này để nó có hiệu lực.


T.N
Ukraine muốn là đồng minh đặc biệt của Mỹ
Ukraine muốn là đồng minh đặc biệt của Mỹ

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng có thể giải quyết các vấn đề an ninh của nước này nếu Quốc hội Mỹ trao cho Kiev qui chế đồng minh đặc biệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN