Ukraine: Biểu tình đòi lãnh đạo ngân hàng trung ương từ chức

Truyền thông Ukraine ngày 27/2 đưa tin đụng độ đã xảy ra khi cảnh sát nước này giải tán cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Ukraine ở Kiev tối 26/2, khiến một số người bị thương. Cảnh sát đã sử dụng máy ủi để dỡ bỏ các lều trại và chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên.

Bên ngoài Ngân hàng Trung ương Ukraine.


Trước đó, người biểu tình thuộc tổ chức "Kiểm tra xã hội đối với ngân hàng" đã tập trung bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Ukraine, yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Valeriya Gontareva và Phó Thống đốc thứ nhất Aleksandr Pisapchuk từ chức.

Về phần mình, Cơ quan cảnh sát Kiev ngày 27/2 đã phủ nhận sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Ukraine. Thông báo của cơ quan cảnh sát Kiev cho biết những người biểu tình đã ngăn cản các nhân viên dịch vụ công cộng, được huy động tới khu vực này để dọn dẹp lều bạt và chướng ngại vật, dẫn đến va chạm giữa người biểu tình, người dân Kiev và các nhân viên dịch vụ công cộng.

Theo thông báo, để ngăn chặn đụng độ, chính quyền đã huy động Lực lượng vệ binh quốc gia tới giải tán đám đông, hỗ trợ các nhân viên công cộng dỡ bỏ chướng ngại vật. Trước thông tin có người biểu tình bị thương, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố sẽ điều tra và xử lý các hành vi sử dụng vũ lực với người biểu tình nếu có.

Các cuộc biểu tình tương tự trước trụ sở Ngân hàng Trung ương Ukraine cũng được tổ chức ngày 19 và 23/2. Từ ngày 24/2, đại diện người biểu tình tuyên bố hoạt động phản đối này sẽ diễn ra suốt ngày đêm và vô thời hạn. Trước đó, ngày 1/12 năm ngoái, một tòa án ở Kiev đã yêu cầu cơ quan công tố Ukraine mở cuộc điều tra hình sự đối với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Valeriya Gontareva liên quan hành động can thiệp tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Ukraine hồi tháng 8/2014.

Hiện tỉ giá bình quân của đồng nội tệ hryvnia đang ở mức tồi tệ nhất so với các đơn vị tiền tệ khác trên thế giới. Năm 2014, đồng hryvnia đã trượt giá 50% do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Đà trượt giá của đồng nội tệ Ukraine thậm chí tiếp tục tăng mạnh kể từ đầu năm nay do cuộc xung đột ngày càng leo thang tại miền Đông - nơi được coi là trung tâm công nghiệp của Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Nga, Ukraine nhất trí đàm phán với EU về khí đốt
Nga, Ukraine nhất trí đàm phán với EU về khí đốt

Nga và Ukraine đã nhất trí tham gia cuộc đàm phán 3 bên về vấn đề khí đốt theo đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN