Ukraine ban hành luật qui chế đặc biệt vùng Donbass

Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko ngày 18/3 đã ký ban hành đạo luật sửa đổi về quy chế đặc biệt tự quản của một số khu vực thuộc tỉnh Donesk và Lugansk.

Đạo luật này trước đó đã được Quốc hội Ukraine thông qua và bị Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine phản đối mạnh mẽ.

Binh sĩ Ukraine chuyển vũ khí khỏi thành phố Artemivsk thuộc khu vực Donetsk. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo đạo luật mới này, một số khu vực thuộc vùng Donbass sẽ được hưởng quy chế tự quản đặc biệt, tuy nhiên việc áp dụng quy chế này sẽ chỉ tiến hành sau khi các khu vực này tiến hành bầu cử theo luật pháp Ukraine. Ngoài ra, hai cộng hòa tự xưng Lugansk và Donesk được coi là "các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm".

Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine ngay lập tức lên tiếng phản đối đạo luật này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc điện đàm ngày 18/3 với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier đã bày tỏ quan ngại việc chính quyền Ukraine coi hai cộng hòa tự xưng Lugansk và Donesk là vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Ông nhấn mạnh điều này đi ngược lại thỏa thuận Minsk và có thể phá vỡ tiến trình hòa bình, dẫn tới một vòng xoáy bất ổn mới tại khu vực Đông Nam Ukraine. Cũng trong cuộc điện đàm này, hai ngoại trưởng nhất trí cần đẩy mạnh nỗ lực thực hiện thỏa thuận Minsk.

Cùng ngày, người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov tuyên bố Mỹ và phương Tây cần lưu ý tới mưu toan nguy hiểm cản trở thực hiện hiệp định Minsk của chính quyền Kiev hơn là gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donesk tự xưng Alexander Zakharchenko và người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng Igor Plotnisky cùng ra tuyên bố nhấn mạnh với việc từ chối qui chế đặc biệt cho toàn vùng Donbass, chính quyền Kiev đã không tuân thủ thỏa thuận hòa bình Minsk và đưa tình hình vào ngõ cụt. Hai ông này tuyên bố sẽ không có bất kì thỏa hiệp nào với Kiev cho tới khi đạo luật mới này bị hủy bỏ.

Bất chấp những phản ứng của Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc điện đàm ngày 18/3 đều khẳng định sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt Nga.

Hai nhà lãnh đạo này cùng tuyên bố việc thực hiện thỏa thuận Minsk, bao gồm việc rút vũ khí hạng nặng khỏi các khu vực giao tranh và mở cuộc đối thoại chính trị quốc gia, là cần thiết nhằm đem lại một giải pháp hòa bình và lâu dài cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Liên quan đến tình hình miền Đông Ukraine, phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine ngày 18/3 cho biết chưa thể xác nhận việc kết thúc tiến trình rút vũ khí tại miền Đông Ukraine. SMM kêu gọi các bên xung đột cho phép các quan sát viên tới những nơi cần thiết để kiểm tra quá trình này.

SMM cũng tuyên bố lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine nhìn chung vẫn được tuân thủ, ngoài một số giao tranh lẻ tẻ tại khu vực sân bay Donesk và gần thành phố cảng Mariupol.


TTXVN/Tin tức


Nga cáo buộc Ukraine vi phạm các thỏa thuận đã ký
Nga cáo buộc Ukraine vi phạm các thỏa thuận đã ký

Nga đã chỉ trích Ukraine về việc nước này thông qua 2 dự luật nhằm mở rộng quyền tự trị cho khu vực miền Đông hiện do lực lượng ly khai kiểm soát, cho rằng Kiev đã “vi phạm một cách thô thiển” thỏa thuận hòa bình mong manh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN