Ukraine bãi bỏ quy chế không liên kết, mở đường gia nhập NATO

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 29/12 đã ký ban hành đạo luật bãi bỏ quy chế không liên kết của nước này, nhưng tỏ ý sẽ tổ chức một cuộc trưng câu dân ý trước khi tìm kiếm quy chế thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko


Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Poroshenko khẳng định đang nỗ lực cải cách kinh tế và lực lượng vũ trang của Ukraine để đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU) và NATO. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sẽ để người dân Ukraine quyết định việc có gia nhập NATO hay không.


Tuần trước, Quốc hội Ukraine đã bãi bỏ quy chế không liên kết của nước này. Mặc dù Ukraine ít có khả năng trở thành thành viên NATO trong ngắn hạn song Nga đã phản ứng giận dữ trước một viễn cảnh như vậy và gọi đó là mối đe dọa đối với an ninh của chính Kiev và châu Âu.


TN

Gặp thượng đỉnh Nga, Đức, Ukraine, Pháp diễn ra vào 15/1
Gặp thượng đỉnh Nga, Đức, Ukraine, Pháp diễn ra vào 15/1

Báo "Thế giới" của Đức ngày 29/12 dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết cuộc gặp 4 bên giữa ông với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN