Ukraine: Antimaidan tuyên bố thành lập Cộng hòa Odessa

Trang mạng chính thức của những người chống người biểu tình tại quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev (Antimaidan) cho biết Antimaidan Odessa đã tuyên bố thành lập "Cộng hòa Nhân dân Odessa" và kêu gọi người dân phong tỏa giao thông thành phố.

Tuyên bố đăng tải trên trang web nói: "Từ hôm nay (16/4), tỉnh Odessa tuyên bố là Cộng hòa Nhân dân Odessa, nơi chính quyền chỉ thuộc về người dân sống trong vùng lãnh thổ này".

Các nhà hoạt động kêu gọi người dân thành phố phong tỏa giao thông ở Odessa và chỉ ra trên bản đồ đặc biệt của trang Yandex, 153 điểm cần phong tỏa. Theo kế hoạch họ sẽ phong tỏa hoạt động của mọi phương tiện, ngoại trừ xe cứu thương.

Người ủng hộ Nga tuần hành trên đường phố ở thành phố Odessa, miền nam Ukraine bày tỏ sự ủng hộ Nga ngày 10/4. Ảnh: AFP-TTXVN


Lời hiệu triệu viết tiếp: "Ngày mai, đúng 16h00, Odessa cần đứng lên. Tất cả những ai chưa nhận ra rằng chiến tranh đã tới nhà chúng ta ngày mai không cần đi làm. Odessa là thành phố dân chủ, đa sắc tộc, khoan dung và đại đa số dân chúng thành phố cần đưa ra quyết định chứ không phải các điệp viên CIA (Cơ quan tình báo trung ương Mỹ), SBU (Cơ quan an ninh Ukraine), FSB (Cơ quan an ninh LB Nga), các thống đốc hay nghị sĩ".

Trong một diễn biến liên quan, phóng viên hãng AFP đưa tin ngày 16/4, khoảng 20 người biểu tình ủng hộ Nga, được trang bị súng trường Kalashnikov, đã đi vào văn phòng thị trưởng thành phố công nghiệp Donetsk ở miền Đông Ukraine.

Nhóm người trên, đã không vấp phải kháng cự của nhân viên an ninh tòa nhà, tuyên bố họ chỉ có yêu cầu duy nhất là để khu vực này được tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nhằm đưa Ukraine trở thành một nhà nước liên bang với các quyền khu vực lớn hơn.

Trước đó, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời các nhân chứng cho biết tổ lái 6 xe thiết giáp, do chính quyền Kiev phái đến thành phố Kramatorsk, đã quay sang ủng hộ những người kêu gọi liên bang hóa Ukraine. Một nhân chứng nói: “Ở đây không có những kẻ khủng bố. Họ sẽ không bắn vào chúng tôi. Đoàn xe bọc thép, với xe dẫn đầu treo cờ Nga, đang cùng với các dân quân của chúng tôi tiến vào thành phố Slavyansk”.

Hãng thông tấn RSN Nga dẫn lời một binh sĩ cho biết nhóm người này, thuộc Lữ đoàn không vận số 25 Dnepropetrovsk, đã quyết định đứng về phía người dân địa phương.

Hai binh sĩ Ukraine bị bắt làm "con tin"

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Koval ngày 16/4 cho biết các phiến quân ủng hộ Nga đã bắt giữ 2 binh sĩ Ukraine làm "con tin" ở khu vực ly khai Lugansk, miền Đông nước này.

Theo bộ trên, một sĩ quan và một binh sĩ đã bị "các phần tử cực đoan" bắt giữ hôm 15/4 và bị đưa tới một địa điểm bí mật sau khi họ lái xe về gần thị trấn Krasnyi Luch để sửa chữa.


T.N (theo AFP)
Xe bọc thép treo cờ Nga xuất hiện ở miền đông Ukraine
Xe bọc thép treo cờ Nga xuất hiện ở miền đông Ukraine

Hãng AFP ngày 16/4 đưa tin có it nhất 3 xe bọc thép chở quân không rõ xuất xứ treo cờ Nga đã đi qua thị trấn Kramatorsk, miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN