UBTVQH xem xét việc chuẩn bị bỏ phiếu tín nhiệm

Sáng 14/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIII đã khai mạc tại Hà Nội nhằm đánh giá, xem xét những nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc phiên họp.
Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN


Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm cao để xem xét thấu đáo những nội dung của Kỳ họp thứ 5 sắp tới.


Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, vấn đề hệ trọng đầu tiên là tập trung đánh giá tình hình kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước; tìm giải pháp mang tính đột phá để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013.


Về những nội dung dự kiến sẽ được trình tại Kỳ họp lần thứ 5, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên của UBTVQH tiếp tục rà soát và xem xét lại chương trình Kỳ họp thứ 5 trong đó lưu ý hai nội dung quan trọng là Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.


Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu tiếp tục cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 trên tinh thần quán triệt nội dung của Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011). Trong đó, chú ý đến việc đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. UBTVQH cũng cần xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc và thảo luận kỹ những đạo luật trình Quốc hội lần đầu.


Đề cập đến một nhiệm vụ quan trọng cần được chuẩn bị chu đáo trước khi tiến hành tại Kỳ họp thứ 5 lần này là việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, đây là công việc hệ trọng, nhằm thực thi quyền giám sát tối cao của Quốc hội. Thông qua đó, đánh giá một cách khách quan, công tâm về trình độ, năng lực của từng cá nhân trong thực thi nhiệm vụ. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong phiên họp này, UBTVQH sẽ kiểm tra, đánh giá, cho ý kiến vào công tác chuẩn bị, đảm bảo việc tiến hành lấy phiếu tín nhiệm thành công, chất lượng và hiệu quả.


Tiếp đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã xem xét các báo cáo: Báo cáo bổ sung của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013; Báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2012, tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và các báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội về những nội dung này.


* Chiều 14/5, UBTVQH đã cho ý kiến vào Tờ trình của Chính phủ về giải pháp bảo đảm cân đối ngân sách các cấp năm 2012 và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thi hành án đối với một số khoản nộp ngân sách nhà nước không có điều kiện thi hành.


UBTVQH thống nhất cho quyết toán 1.874 tỷ đồng vào quyết toán ngân sách nhà nước niên độ 2011. Số tiền còn lại của ngân sách Trung ương sẽ bù giảm thu ngân sách Trung ương 1.500 tỷ đồng, bù giảm thu cân đối cho 9 địa phương (Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Long An, Tiền Giang, An Giang, Hải Phòng và Vĩnh Phúc) 1.737 tỷ đồng, thưởng vượt thu 283 tỷ đồng cho 4 địa phương vượt dự toán thu Trung ương giao, thưởng cho các địa phương vượt dự toán thu theo quy định, hỗ trợ đầu tư trở lại cho 7 địa phương có cửa khẩu quốc tế đường bộ có nguồn thu, số còn lại dành cho hỗ trợ cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội. Như vậy, tổng số vốn hỗ trợ cho Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam sẽ là 479,2 tỷ đồng, cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam là 713,3 tỷ đồng.


Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thi hành án đối với một số khoản nộp ngân sách nhà nước không có điều kiện thi hành, UBTVQH không đồng ý ban hành Nghị quyết với lý giải số việc được đề nghị miễn phần lớn thuộc các bản án, quyết định hình sự, nên việc cho miễn phải bảo đảm sự thống nhất trong áp dụng chính sách hình sự và thi hành án dân sự. Nếu Quốc hội cho miễn một số lượng lớn vụ việc không thỏa mãn những điều kiện như quy định của Luật Thi hành án dân sự hiện hành, thì có thể tạo ra tiền lệ bất lợi trong việc áp dụng và chấp hành pháp luật, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật.


Quang Vũ - Thanh Vân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN