UAE tái gia nhập liên quân chống IS

Ngày 7/2, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã điều một phi đội máy bay chiến đấu F-16 tới Jordan để hỗ trợ các cuộc không kích chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Động thái này được xem là nỗ lực của UAE nhằm tái gia nhập liên quân do Mỹ đứng đầu chống IS.

Toàn cảnh hội nghị an ninh Munich. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, hãng thông tấn chính thức WAM của UAE đưa tin Thái tử Mohammed bin Zayed al-Nahayan, Phó Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang UAE, đã đưa ra quyết định trên nhằm khẳng định "tình đoàn kết bền vững và kiên định của UAE với Jordan cũng như vai trò đi đầu của nước này vì an ninh và sự ổn định của khu vực".

UAE đã rút khỏi các cuộc oanh kích của liên quân do lo ngại về sự an toàn của các phi công sau khi một máy bay của Jordan bị rơi tại Syria tháng 12/2014 dẫn tới việc IS bắt giữ và sát hại dã man phi công người Jordan, Trung uý Maaz al-Kassasbeh.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các bộ trưởng ngoại giao các nước vùng Vịnh tại Munich (Đức) ngày 6/2, một quan chức Mỹ cho biết UAE có thể tái gia nhập liên quân "trong một vài ngày tới". Abu Dhabi cũng tái khẳng định cam kết với liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm đánh bại IS, tổ chức hiện đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria.

Ngày 7/2, các máy bay chiến đấu của liên quân quốc tế đã tiến hành 15 cuộc không kích ở Iraq và 11 cuộc không kích ở Syria nhằm vào các cứ điểm của IS. Tại Syria, liên quân đã không kích 9 mục tiêu quanh thành phố Kobane ở biên giới Syria - nơi lực lượng người Kurk đã giành lại quyền kiểm soát từ tay phiến quân hồi tháng trước.

Trong khi đó, các cuộc không kích ở Iraq nhằm vào khu vực miền Bắc gồm al Qaim, Kirkuk, Mahkmur, Mosul và Tal Afar. Lực lượng vũ trang Jordan (JAF) cũng đã phát động các đợt không kích mới chống IS sau vụ phi công Maaz al-Kassasbeh bị IS sát hại. Trong tuyên bố trên trang web, JAF cho biết các máy bay phản lực của lực lượng này đã tấn công nhiều vị trí của IS, phá hủy nhiều kho vũ khí, đạn dược và trung tâm huấn luyện của tổ chức này và đã trở về căn cứ an toàn.


TTXVN/Tin tức

Yếu tố tiềm ẩn trong việc Jordan không kích trả thù IS
Yếu tố tiềm ẩn trong việc Jordan không kích trả thù IS

Những yếu tố tiềm ẩn xung quanh việc Jordan không kích IS tại Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN