UAE đóng cửa Đại sứ quán tại Yemen

Ngày 14/2, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo đóng cửa Đại sứ quán nước này tại thủ đô Sanaa của Yemen và sơ tán toàn bộ nhân viên.

Hãng thông tấn chính thức WAM dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao UAE nêu rõ quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình an ninh và chính trị của Yemen ngày một trầm trọng, đặc biệt "những diễn biến xấu sau khi lực lượng Houthi dòng Hồi giáo Shi'ite phá hoại chính quyền hợp pháp ở nước này".

Người dân tập trung bên ngoài doanh trại Lữ đoàn Bộ binh số 19 ở thị trấn Baihan, tỉnh Shabwa, miền Nam Yemen. sau khi doanh trại này bị al-Qaeda chiếm giữ. Ảnh: AFP/TTXVN


Trước đó, ngày 13/2, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cũng đã thông báo dừng hoạt động sứ quán tại Yemen và sơ tán nhân viên, sau khi các nước Italy, Đức, Mỹ, Anh, Pháp có hành động tương tự.

Nguồn tin an ninh cho biết giao tranh giữa lực lượng Houthi và các bộ lạc người Sunni cùng các tay súng al-Qaeda tại tỉnh miền Nam al-Bayda đã khiến 26 người thiệt mạng, trong đó có 16 tay súng Houthi và 10 thành viên bộ lạc người Sunni.

Dự kiến trong ngày 14/2, ngoại trưởng của 6 quốc gia thành viên trong Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ nhóm họp tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia để bàn về cuộc khủng hoảng ở Yemen. Trước đó, GCC đã lên án nhóm Houthi tiến hành "đảo chính".

Yemen rơi vào khủng hoảng kể từ tháng 9/2014, khi phiến quân Houthi tiến đánh và chiếm thủ đô Sanaa, đẩy đất nước vào nguy cơ nội chiến và tạo điều kiện cho các nhánh khủng bố al Qaeda gia tăng hiện diện trong các bộ lạc người Hồi giáo dòng Sunni ở Yemen.

Tuần trước, lực lượng Houthi đã đơn phương giải tán quốc hội Yemen và thông báo thành lập "Hội đồng tổng thống" tiếp quản quyền lực sau khi tổng thống và thủ tướng từ chức. Động thái này của Houthi đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ trong nước và cộng đồng quốc tế.


Tin Tức/TTXVN
 Al-Qaeda chiếm doanh trại quân đội ở Nam Yemen
Al-Qaeda chiếm doanh trại quân đội ở Nam Yemen

Các tay súng Al-Qaeda đã xông vào một doanh trại quân đội Yemen ở miền Nam nước này và giết hại ít nhất 7 người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN