Tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Abe tăng mạnh

Tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe tăng lên 54,9% sau cuộc cải tổ ngày 3/9, cao hơn so với 49,8% trong cuộc điều tra hồi đầu tháng 8 vừa qua. Tỷ lệ không ủng hộ Nội các mới là 29%, giảm so với 39,1%.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa, hàng trước) và các thành viên nội các mới sau phiên họp đầu tiên tại thủ đô Tokyo ngày 3/9. Ảnh: THX-TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, đó là kết quả cuộc điều tra của hãng tin Kyodo, được tiến hành qua điện thoại trong hai ngày 3 và 4/9 trên quy mô toàn quốc, sau khi Thủ tướng Abe cải tổ nội các giữ lại một số chức vụ chủ chốt và bổ nhiệm số lượng kỷ lục 5 nữ nghị sĩ vào chính phủ. Kết quả điều tra cho thấy 46,9% số người trả lời có quan điểm tích cực với Nội các mới trong khi 31,8% có sự hoài nghi. Liên quan đến chính sách của ông Abe, 68,2% phản đối việc tiếp tục tăng thuế từ mức 8% hiện nay lên 10% vào tháng 10/2015, chỉ 27,5% người được hỏi ủng hộ chính sách này.

Về các vấn đề mà Nội các mới cần ưu tiên giải quyết, 52,5% hối thúc chính phủ tập trung thúc đẩy kinh tế, 40,1% bày tỏ lo ngại về hệ thống phúc lợi của Nhật Bản như các biện pháp giải quyết tình trạng giảm tỷ lệ sinh, 20% cho rằng chính phủ cần ưu tiên phải giải quyết các vấn đề liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân và chính sách năng lượng. Chỉ 5,5% cho rằng vấn đề cần phải được giải quyết nhanh chóng là sửa đổi hiến pháp.

Liên quan đến các chính đảng, LDP của ông Abe nhận được 42% ủng hộ, trong đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) – đảng đối lập lớn nhất hiện nay – chỉ nhận được 4,7% sự ủng hộ. Có tới 40,5% không ủng hộ đảng phái nào cụ thể.


TTXVN/Tin tức
Có 5 nữ bộ trưởng trong nội các mới của Nhật
Có 5 nữ bộ trưởng trong nội các mới của Nhật

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tiến hành cải tổ nội các lần đầu tiên kể từ khi ông trở lại nắm quyền. Trong số 12 gương mặt mới, có tới 5 nữ bộ trưởng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN