Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh ở Cuba thấp hơn Mỹ, Canada

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Cuba năm 2012 là 0,46%, mức thấp nhất trong số các nước châu Mỹ, bao gồm cả Mỹ và Canada, theo thông báo của Bộ Y tế nước này.

Tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh của Cuba thấp kỉ lục. (Nguồn: AP)


Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Cuba từ mức gần 3,6% năm 1959 giảm xuống xuống còn 0,53% vào năm 2006 và 0,46% vào năm ngoái, bất chấp những khó khăn về kinh tế mà nước này phải trải qua trong nhiều năm qua dưới sức ép của lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt cũng như tác động của thiên tai và dịch bệnh.

Thành công trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trẻ em mà Cuba đạt được trong nhiều năm qua là nhờ ý chí và quyết tâm của chính phủ, với một hệ thống y tế miễn phí cho tất cả mọi người, cũng như chương trình tiêm vắcxin miễn phí phòng chống 13 loại bệnh phổ biến cho tất cả trẻ em.

Bên cạnh đó, Cuba luôn chú trọng đào tạo đội ngũ y bác sĩ có trình độ, đồng thời thiết lập được một hệ thống y tế bài bản ở tất cả các cấp, qua đó tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận ngay cơ sở y tế khi cần thiết.

Cuba cũng từng bước phát triển và hoàn thiện các chương trình y tế cộng đồng, như việc đưa vào hoạt động mô hình bác sỹ và y tá gia đình, qua đó tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tối đa cho người dân.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế Cuba, những nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở trẻ sơ sinh là do sinh thiếu tháng, đặc biệt là trước 34 tuần tuổi, dị dạng bẩm sinh và một số bệnh lý di truyền khác.

Tuy nhiên, theo thống kê chính thức, Cuba là một trong những nước có tỷ lệ trẻ em tử vong do dị dạng bẩm sinh thấp nhất thế giới với 25,6% so với tỷ lệ khoảng 40% ở các nước phát triển.

Đây cũng là năm thứ năm liên tiếp quốc đảo vùng Caribê giữ được tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh dưới mức 0,5%

Cùng với giáo dục và thể thao, y tế là một trong những thành tựu nổi bật của cách mạng Cuba. Khi cách mạng Cuba thành công năm 1959, chỉ có khoảng 10% số trẻ em có điều kiện được chăm sóc sức khỏe thường xuyên và khoảng gần 60% là được sinh ra tại các cơ sở y tế. Ngay sau đó, Chính phủ Cuba đã đưa vào áp dụng một chính sách xã hội mang tính tập trung hơn, tạo điều kiện công bằng tiếp cận với các dịch vụ y tế cho tất cả mọi đối tượng, đặc biệt là tầng lớp người nghèo./.



TTXVN/Tin Tức
Vụ 'mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc': Buôn bán cả thai phụ
Vụ 'mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc': Buôn bán cả thai phụ

Ngoài hình thức buôn bán trẻ sơ sinh được sinh ra ở Việt Nam, không loại trừ đường dây này còn buôn bán trẻ sơ sinh dưới hình thức buôn các bà mẹ đang mang thai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN