Tunisia, Ai Cập đóng cửa không phận với Libya

Tunisia và Ai Cập đã quyết định ngừng mọi chuyến bay tới Libya, đóng cửa không phận với nước này.

 

Tòa nhà bị trúng rocket của phiến quân tại quận Hay Al Andalus, thủ đô Tripoli ngày 19/8. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Trong thông báo đưa ra ngày 21/8, hãng thông tấn LANA của Libya cho biết giới chức sân bay Cairo đã ngừng các chuyến bay từ Libya đến Ai Cập và theo chiều ngược lại vì những lý do an ninh. Trong khi đó, giới chức hàng không Tunisia không đưa ra lời giải thích về quyết định trên.

 

Quyết định đóng cửa không phận được đưa ra ba ngày sau khi Chính phủ Libya thông báo các máy bay chiến đấu chưa xác minh được nguồn gốc đã tấn công nhiều vị trí của các nhóm vũ trang ở Tripoli, vốn đang giao tranh với một phe phái đối địch để giành quyền kiểm soát thủ đô. Chính phủ Libya đang tiếp xúc với các nước "bạn hữu" để xác định các máy bay bí hiểm trên.

 

Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ tin đồn can dự trong vụ này. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington đang tìm thêm thông tin và hiện chưa thể khẳng định bất cứ chi tiết nào về thủ phạm. Pháp cũng đưa ra tuyên bố tương tự và khẳng định ưu tiên của Paris là một thỏa thuận chính trị giúp chấm dứt giao tranh tại Tripoli, Benghazi và mọi nơi ở Libya.

 

Từ ngày 13/7, sân bay Tripoli đã phải đóng cửa và hiện nằm trong tay lực lượng nổi dậy đến từ Zintan (Tây Nam Tripoli. Lực lượng này phải đối mặt với thách thức của các tay súng đến từ Misrata muốn giành quyền kiểm soát một cầu hàng không. Các cuộc giao tranh đã khiến khoảng 1.000 gia đình phải rời bỏ nhà cửa. Quốc hội mới được bầu của Libya cũng đã phải họp tại Tobruk, một thành phố miền Tây, nhằm tránh bạo lực ở Tripoli. Ngày 13/8 vừa qua, các nghị sĩ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài nhằm bảo vệ dân thường ở Libya.

 

Trước đó, phái bộ của Liên hợp quốc (LHQ) tại Libya (UNSMIL) ra tuyên bố bày tỏ lo ngại trước tình hình tiếp tục xấu đi tại quốc gia Bắc Phi này. Trong tuyên bố của mình, UNSMIL lên án mạnh mẽ vụ đánh bom các khu dân cư, gây thương vong cho dân thường, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc về "sự thờ ơ" của các bên trong cuộc xung đột trước lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực và thiết lập một lệnh ngừng bắn.

 

TTXVN/ Tin tức

 

Chiến đấu cơ “lạ” không kích thủ đô Libya
Chiến đấu cơ “lạ” không kích thủ đô Libya

Hai máy bay chiến đấu không rõ danh tính đã gầm rú trên bầu trời thủ đô Tripoli của Libya và không kích khu vực này khiến ít nhất 6 dân thường thiệt mạng. Vụ không kích xảy ra nhiều ngày sau khi các nhóm phiến quân đụng độ ác liệt ở thủ đô khiến hàng trăm người phải tháo chạy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN