Tuần san biếm họa lớn nhất Pháp nhận thư đe dọa

Tuần san biếm họa lớn nhất nước Pháp "Le Canard Enchaine" cho biết từng nhận được một lời đe dọa khủng khiếp vào thời điểm 1 ngày sau khi các tay súng Hồi giáo bắn chết 12 người trong vụ tấn công nhằm vào tạp chí “Charlie Hebdo”.


Trong ấn bản sẽ phát hành ngày 14/1, “Le Canard Enchaine” nói họ nhận được một bức thư điện tử hôm 8/1 có nội dung cảnh báo "đã đến lượt các ngươi" và dọa chém các nhà báo của tạp chí thành từng mảnh "bằng rìu". Tạp chí này nói rằng họ đã tăng cường giám sát và cảnh sát đã mở một cuộc điều tra.


Ngày 12/1, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest tái khẳng định Mỹ luôn ủng hộ Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Ảnh: THX-TTXVN


Cùng ngày, với tỷ lệ 488 phiếu ủng hộ và 1 phiếu chống, Quốc hội Pháp đã thông qua quyết định kéo dài hành động can thiệp quân sự của Paris chống lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq. Sứ mệnh này bắt đầu từ 4 tháng trước.


Trong diễn biến liên quan, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết các quan chức tình báo Mỹ đã chia sẻ với những người đồng nghiệp Pháp thông tin liên quan đến hoạt động đi lại của những đối tượng bị tình nghi dính líu đến các vụ tấn công đẫm máu tại Paris.


Trong một diễn biến khác ngày 13/1, Điều phối viên chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove cho rằng không có cách nào có thể ngăn ngừa tuyệt đối các vụ tấn công khủng bố như những vụ vừa xảy ra tại Paris. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Kerchove nói: “Chúng tôi không thể ngăn ngừa 100% (các vụ tấn công tương tự)”. Ông cho rằng câu trả lời không phải là bắt giam những phần tử thánh chiến quay trở về châu Âu từ Syria hay Iraq, bởi nhà tù đã trở thành “những vườn ươm khổng lồ” cho sự cực đoan hóa. Theo quan chức này, “mối đe dọa vẫn đang rất nghiêm trọng”.


Ông Kerchove lưu ý IS từng tuyên bố muốn tấn công các mục tiêu Phương Tây trong khi Al-Qaeda, tổ chức đã bị suy yếu đáng kể, vẫn muốn là một lực lượng đáng gờm. Ông cảnh báo Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda tại Syria, cũng tìm cách chiêu mộ những công dân châu Âu với lý lịch “trong sạch” (chưa từng có hành động cực đoan) để tiến hành các cuộc tấn công tại châu lục này.



TN (Theo AFP/Reuters)

Kêu gọi bình tĩnh trước biếm họa mới của Charlie Hebdo
Kêu gọi bình tĩnh trước biếm họa mới của Charlie Hebdo

Hội đồng Hồi giáo Pháp đã kêu gọi tất cả các tín đồ bình tĩnh và kiềm chế trong bối cảnh có tiết lộ về việc tờ Charlie Hebdo sẽ tiếp tục đăng hình ảnh của nhà tiên tri Mohammed.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN