Pakistan:

Tuần hành lên án vụ sát hại nhà báo

Ngày 2/10, các nhà báo trên cả nước Pakistan (Pakixtan) đã xuống đường tuần hành lên án vụ sát hại một phóng viên truyền hình tại điểm nóng nổi dậy ở Baluchistan, tỉnh miền Tây nam giáp với Iran.

Các nhà báo xuống đường tuần hành lên án vụ sát hại phóng viên Abdul Haq Baluch. Nguồn: Internet.

Cảnh sát cho biết phóng viên Abdul Haq Baluch, 37 tuổi, làm việc cho kênh truyền hình tư nhân ARY, đã bị bắn tối 1/10 khi đang lái xe về nhà tại thị trấn Khuzdar, cách thủ phủ Quetta của tỉnh Baluchistan khoảng 230 km.

Các nhà báo cho biết một nhóm người không rõ danh tính bịt mặt đã nã súng vào ôtô của phóng viên này, làm anh bị thương và đã thiệt mạng trên đường đến bệnh viện.

Chủ tịch Câu lạc bộ Báo chí quốc gia, ông Farooq Faisal cho biết các nhà báo tuần hành nhằm phản đối điều kiện tác nghiệp vô cùng khó khăn tại tỉnh Baluchistan và khu vực Tây Bắc Pakistan, nơi phiến quân Taliban tập trung đông đảo.

Ông cáo buộc chính phủ trung ương thiếu các biện pháp mạnh tay đối phó với tình trạng các nhóm vũ trang đe dọa giới báo chí. Chủ tịch Câu lạc bộ Báo chí Khuzdar, ông Nadeem Gorgnari cho biết anh Baluch và câu lạc bộ này thường xuyên nhận được những cú điện thoại đe dọa.

Trong một cuộc họp báo tại thủ đô Islamabad (Ixlamabát), Bộ trưởng Nội vụ Rehman Mali cho biết một ủy ban tư pháp sẽ điều tra về vụ sát hại phóng viên Baluch, đồng thời treo thưởng 2,5 triệu rupi (tương đương 26.320 USD) cho người cung cấp thông tin nhận dạng các hung thủ.

Baluchistan là một trong những khu vực nghèo khó nhất Pakistan. Từ năm 2004 đến nay, các tay súng ly khai đã thực hiện nhiều vụ tấn công đòi quyền tự trị và được chia phần lớn hơn trong nguồn thu nhập từ dầu mỏ, khí và khoáng sản của tỉnh Baluchistan.

Các lực lượng của Chính phủ Pakistan đã tiến hành nhiều chiến dịch truy đuổi phiến quân, bắt giam và tiêu diệt hàng trăm tay súng.

Theo Tổ chức Nhà báo Không biên giới, Pakistan là nước có nhiều nhà báo bị sát hại nhất trong năm 2011, với ít nhất 8 nhà báo thiệt mạng.

Theo tổ chức phi chính phủ có quy chế tư vấn Press Emblem Campaign (PEC) thuộc Liên hợp quốc, trong 6 tháng đầu năm 2012, trên thế giới có 110 nhà báo thiệt mạng.

Con số này cao hơn 36% so với cùng kỳ các năm trước. Riêng trong năm 2011, đã có 107 nhà báo đã thiệt mạng. PEC cho rằng nguyên nhân của tình trạng đáng buồn này là do các cuộc nội chiến trên thế giới gia tăng.



TTXVN/ Tin Tức

Tuần hành ở Chile biến thành bạo loạn đường phố

Đã có một cảnh sát thiệt mạng, 16 cảnh sát bị thương và hơn 100 người bị bắt giữ sau vụ tuần hành biến thành bạo loạn đường phố tại khu vực phía Bắc thủ đô Santiago (Xantiagô) của Chilê ngày 12/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN