Tuần hành 7 ngày phản đối phán quyết vụ Ferguson

Các nhà hoạt động Mỹ ngày 29/11 đã bắt đầu cuộc tuần hành 7 ngày nhằm phản đối quyết định của tòa án hạt St. Louis miễn truy tố đối với viên cảnh sát đã bắn chết thanh niên da màu Michael Brown, và yêu cầu cải cách toàn diện hệ thống cảnh sát.

Cuộc tuần hành hơn 193 km do Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) phát động khởi hành từ thị trấn Ferguson, nơi xảy ra vụ việc, đến thủ phủ Jefferson City  của bang Missouri.

Biểu tình tại Clevelan, bang Ohio, phản đối phán quyết của tòa án thành phố St. Louis. Ảnh: THX-TTXVN


Tham gia cuộc tuần hành ban đầu là hơn 150 người, trong đó có cả trẻ em, đến từ nhiều bang với hy vọng sẽ kéo theo hàng nghìn người cùng xuống đường yêu cầu sa thải người đứng đầu lực lượng cảnh sát ở Ferguson, cải cách hệ thống cảnh sát trên toàn quốc và chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc.

Trong khi đó, cùng ngày, truyền thông địa phương Mỹ đưa tin viên cảnh sát bắn chết Michael Brown, Darren Wilson đã xin nghỉ việc. Trong đơn gửi lên sở cảnh sát được tờ nhật báo St. Louis Post-Dispatch công bố, ông Wilson cho biết lý do xin nghỉ việc là lo ngại về sự an toàn cho các cảnh sát khác đồng thời bày tỏ hy vọng quyết định này của mình sẽ giúp giảm nhẹ sự tổn thương của cộng đồng.

Trước đó, ngày 29/11, tại hạt St. Louis, hàng trăm người dân tập trung tại trung tâm mua sắm St Louis Galleria và hô khẩu hiệu phản đối, tẩy chay "Ngày vàng mua sắm" . Cảnh sát đã phải cho đóng cửa trung tâm này trong 2 giờ đồng hồ để bảo đảm an ninh.

Tại thành phố New York, khoảng 200 người biểu tình cũng hưởng ứng phong trào này bằng cách tụ tập phản đối trước cửa hàng chính của hãng bán lẻ danh tiếng Macy tại Quảng trường Herald. Ở khu vực Vịnh San Francisco, người dân còn chặn các chuyến tàu ra vào ga Tây Oakland, làm tê liệt hệ thống vận tải BART trong suốt hơn 2 giờ đồng hồ.

Ngày 24/11, bồi thẩm đoàn hạt St. Louis đã ra phán quyết miễn truy tố cảnh sát Darren Wilson, người đã bắn chết nam thanh niên da màu 18 tuổi Michael Brown tại trị trấn Ferguson cách đây hơn 2 tháng. Phán quyết này đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình, bạo loạn chưa từng có ở Mỹ trong nhiều năm gần đây, nhất là tại Ferguson và một số thành phố lớn khiến hàng trăm người bị bắt giữ.


Biểu tình phản đối cũng đã vượt bờ Đại Tây Dương lan sang thủ đô London của Anh, nơi hàng nghìn người dân "xứ sở sương mù" đã xuống đường bày tỏ phẫn nộ trước vụ việc. Nhiều cuộc tranh luận về nạn phân biệt chủng tộc cũng đã nổ ra trên toàn nước Mỹ kể từ sau cái chết của thanh niên da màu Brown.

Tình hình căng thẳng khiến Tổng thống Barack Obama phải liên tục kêu gọi các bên kiềm chế, đồng thời yêu cầu Bộ An ninh nội địa và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cử các nhóm điều tra tới Ferguson điều tra vụ việc và Sở cảnh sát thị trấn.


TTXVN/Tin tức

Biểu tình tẩy chay 'Ngày vàng mua sắm' để phản đối vụ Ferguson
Biểu tình tẩy chay 'Ngày vàng mua sắm' để phản đối vụ Ferguson

Tại thị trấn Ferguson, bang Missouri, làn sóng biểu tình phản đối tiếp tục căng thẳng trở lại với phong trào tẩy chay “Ngày vàng mua sắm” (Black Friday).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN