Tự tin đón thời tiết giao mùa

Nhiều người yêu thích và mong chờ mùa thu đông tới, bởi tiết trời mát mẻ, lành lạnh sau một mùa hè nóng nực và cũng bởi khoảng thời gian giao mùa mang đến những cảm xúc lãng mạn, ngọt ngào. Nhưng, đây cũng là khoảng thời gian mà cư dân miền Bắc nhiều phen “liểng xiểng” bởi các chứng bệnh của giao mùa như cảm cúm, khô da, nội nhiệt… Vậy phải làm thế nào để có cơ thể khỏe mạnh, làn da khỏe đẹp và trọn vẹn đón khúc giao mùa?

 

Thời tiết và sức khỏe


Để chủ động tận hưởng khoảng thời gian giao mùa (kéo dài 3-4 tháng, kể từ tháng 9 hàng năm), trước tiên bạn phải hiểu được “tâm tính” của thời tiết và nó tác động như thế nào đến sức khỏe của chúng ta.


 

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thời tiết giao mùa, nhất là cuối thu sang đông ở miền Bắc là thời điểm thời tiết diễn ra bất thường, nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm chênh nhau khá cao, độ ẩm cũng giảm, nên tiết trời thường khô hanh. Đây là thời tiết “lý tưởng” để các bệnh như: cảm cúm, đau dạ dày, xương khớp, huyết áp, viêm phổi, nóng trong… bùng phát.


Các chuyên gia đã có nhiều nghiên cứu và đưa ra kết luận, có một mối quan hệ chặt chẽ giữa sức khỏe con người và môi trường sống. Môi trường thay đổi (đổi mùa, thay đổi thời tiết) mà cơ thể chúng ta cùng hệ thống đề kháng chưa kịp thay đổi theo thì rất dễ mắc phải những chứng bệnh như đã kể trên. Do vậy, nhất thiết chúng ta phải học cách thích nghi với thời tiết, với môi trường sống. Tìm cách bảo vệ, nâng cao sức khỏe trong mỗi dịp giao mùa.

 

Cách bảo vệ cơ thể


Theo các chuyên gia sức khỏe, các yếu tố thời tiết và khí hậu như gió, nhiệt độ và độ ẩm là nguyên nhân chính gây bệnh cho bạn. Thời tiết giao mùa, khí hậu đỏng đảnh, nóng lạnh thất thường mỗi độ giao mùa cũng sẽ “trêu đùa” sức khỏe của mỗi người nếu chúng ta không kịp thời tìm cách bảo vệ cơ thể mình.


Xu hướng hiện nay, ngày càng có nhiều người tìm cách bảo vệ sức khỏe của mình bằng liệu pháp đông y như: châm cứu, xông hơi thảo mộc; ăn uống đúng cách, đảm bảo dinh dưỡng; bổ sung thêm nước và các loại đồ uống thiên nhiên, có tác dụng tăng cường sức khỏe, làm mát cơ thể như các loại hoa quả, sản phẩm thảo mộc…


Theo các bác sỹ, một trong những yếu tố quan trọng nhất để củng cố sức khỏe trong thời điểm giao mùa là chế độ ăn uống. Để giảm bớt khả năng phát bệnh, bạn cần chú ý ăn uống khoa học, không nên ăn quá no và nên chia làm nhiều bữa, ăn có giờ giấc. Đặc biệt, các bác sỹ khuyến cáo bạn hãy tránh xa những loại thức ăn nhanh, nhiều chất quá béo hoặc thức ăn ngọt khi bị bệnh; đồng thời bổ sung vitamin từ các loại trái cây, rau, củ, quả và những thực phẩm tươi.


Trà thảo mộc Dr Thanh, được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc quý gồm kim ngân hoa, hoa cúc, đản hoa, hoa mộc miên, hạ khô thảo, cam thảo, tiên thảo, la hán quả và bung lai. 9 loại thảo mộc này hòa hợp với nhau tạo nên một thức uống có tính mát, giải độc, đáp ứng được nhu cầu thanh lọc cơ thể.

Đặc biệt, thời tiết chuyển sang đông ở miền Bắc và mùa khô ở phương Nam khiến cho không ít người rơi vào trạng thái nội nhiệt (nóng trong người). Vì vậy đây chính là thời điểm chúng ta rất cần lưu ý bổ sung thêm nước cho cơ thể. Ngoài nước đun sôi để nguội, bạn cần uống thêm các loại nước hoa quả, các loại nước chế biến từ thảo mộc, bởi ngoài việc cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, các loại đồ uống này còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc... Các loại trà thảo mộc vì thế nên được tăng cường dùng trong mùa này. Các bác sỹ cũng khuyên rằng vào khoảng thời gian này không nên hút thuốc lá và hạn chế tối đa uống rượu, bia. Nên ăn ít những thức ăn cay, ăn nhiều những thức ăn mát như lê, củ cải, bách hợp, hạt sen... để bổ sung nước cho phổi.


Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải hết sức lưu ý đến thói quen thể dục, rèn luyện sức khỏe và phải chú ý đến sự thay đổi của thời tiết để mặc quần áo cho phù hợp.


T.C

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN