Tù nhân bị tra tấn tràn lan tại Afghanistan

Một bản báo cáo của Liên hợp quốc công bố tuần qua cho biết gần 1/3 số tù nhân mới được NATO chuyển giao gần đây cho chính quyền Afghanistan đã bị tra tấn. Báo cáo cũng khẳng định cơ quan an ninh Afghanistan đang điều hành hàng loạt cơ sở giam giữ bí mật để tránh sự giám sát của các tổ chức quốc tế.


Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)


Những phát hiện này có thể khiến vấn đề chuyển giao an ninh đầy gai góc tại quốc gia Nam Á này càng trở nên phức tạp trước thời điểm lực lượng liên quân do NATO đứng đầu rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014. Theo tiến trình chuyển tiếp này, hàng trăm tù nhân đang được NATO chuyển giao cho chính quyền địa phương kiểm soát.

Dựa trên các cuộc phỏng vấn hàng trăm người bị giam giữ trong khoảng thời gian từ tháng 10/2011 đến tháng 10/2012, bản báo cáo dày 139 trang đã tìm ra “những bằng chứng chắc chắn và đáng tin cậy” về việc có hơn một nửa số người được phỏng vấn đã từng bị tra tấn hoặc ngược đãi.


Trong số 79 người bị giam giữ được NATO chuyển giao cho chính quyền Afghanistan trong vòng 12 tháng qua, có 25 người bị tra tấn, tăng 7% so với bản báo cáo một năm trước về tình trạng này. Báo cáo của Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) lưu ý: “Dù chính phủ Afghanistan đã cố gắng giải quyết tình trạng tra tấn và các vấn đề liên quan tới Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO (ISAF), nhưng nỗ lực này vẫn chưa tạo ra chuyển biến đáng kể và giảm được các vụ tra tấn. Điều này càng gia tăng những quan ngại vào thời điểm chính phủ (Afghanistan) đang tiếp nhận đầy đủ trách nhiệm quản lý các tù nhân liên quan tới xung đột tại nước này”.


Trong bản báo cáo thứ hai về tình trạng tra tấn tù nhân, UNAMA đã phỏng vấn tổng cộng 635 người bị lực lượng an ninh Afghanistan giam giữ tại 89 cơ sở trên khắp quốc gia này và lưu ý về tình trạng ngược đãi tù nhân đang tràn lan trong hệ thống nhà giam Afghanistan.



T.L

Mỹ chuyển sang vai trò hỗ trợ tại Afghanistan từ 2013

Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang ở thăm Mỹ ngày 12/1 nhất trí rằng các lực lượng của Mỹ tại Afghanistan sẽ kết thúc hầu hết các chiến dịch trên bộ và trao vai trò chỉ huy cho các lực lượng chiến đấu của Afghanistan vào mùa Xuân năm 2013.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN