Từ đầu năm, giá vàng tăng 16%

Từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng khoảng 16%, khi kim loại quý này tìm lại được vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư vào thời điểm chứng khoán giảm mạnh và giới đầu tư quan ngại về nguy cơ giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Vàng được trưng bày tại một cửa hàng tại quận kim hoàn ở New York (Mỹ). Ảnh: AFP-TTXVN

Trong tháng 2/2016, giá vàng đã có thời điểm vọt lên 1.260,60 USD/ounce, mức cao nhất trong một năm, khi nhà đầu tư đặt dấu hỏi về lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Một số chuyên gia dự báo Fed sẽ chưa vội tăng lãi suất trong tháng Ba tới.

Tính đến ngày 26/2, lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đã tăng lên 762,41 tấn, mức cao nhất trong khoảng một năm.

Trong phiên giao dịch ngày 29/2, giá vàng thế giới tăng 1%, nhờ sự đi xuống của thị trường chứng khoán và số liệu kinh tế yếu của Mỹ.

Các nhà giao dịch cho biết kim loại quý này trên đà hướng tới tháng tăng mạnh nhất trong bốn năm, trong bối cảnh những biến động trên các thị trường tài chính làm gia tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn như vàng.

Tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), giá vàng giao tháng 4/2016 tăng 1,1% và đóng cửa ở mức 1.234,40 USD/ounce.

Trong khi đó, vào lúc 2 giờ 56 phút sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 1,3% lên 1.238,41 USD/ounce và đang trên đà kết thúc tháng 2/2016 với mức tăng 10,6%, mức tăng/tháng cao nhất kể từ tháng 1/2012.

Nhân tố Trung Quốc và Saudi Arabia hỗ trợ giá dầu đi lên


Giá dầu thế giới tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 29/2 nhờ thông tin Trung Quốc đẩy mạnh chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và Saudi Arabia hoan nghênh một hành động hợp tác nhằm bình ổn thị trường dầu mỏ.

Cụ thể, khép lại phiên này, tại New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng Tư tăng 97 xu Mỹ (3%) lên 33,75 USD/thùng. Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn tăng 87 xu Mỹ (2,5%) và đóng cửa phiên ở mức 35,97 USD/thùng.

Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường dầu mỏ khởi sắc sau khi Bắc Kinh thông báo giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng Trung Quốc, giải phóng thêm vốn cho vay tại quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới này.

Theo nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group, đây là lần thứ năm Chính phủ Trung Quốc thực hiện động thái trên trong vòng một năm qua.

Chuyên gia của CMC Markets, ông Jasper Lawler cho biết Trung Quốc đã "mở rộng" tín dụng trong những tháng gần đây, và điều này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay.

Trong khi đó, Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu lớn nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang là tâm điểm sự chú ý, khi để ngỏ khả năng phối hợp với các nước khác nhằm ổn định thị trường, song vẫn khẳng định sẽ không hạ sản lượng bất chấp tình trạng dư cung hiện nay.

Trà My, ML
Giá vàng chỉ đắt hơn 800.000 đồng/lượng so với thế giới
Giá vàng chỉ đắt hơn 800.000 đồng/lượng so với thế giới

Giá vàng trong nước sáng 18/2 sau ngày Vía Thần tài biến động nhẹ dù giá vàng thế giới tăng. Chênh lệch giữa hai thị trường cũng được rút ngắn xuống dưới 1 triệu đồng/lượng, mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN