TTK LHQ thảo luận tình hình Biển Đông với lãnh đạo Trung Quốc

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ) trong cuộc họp báo ngày 19/5, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn LHQ, cho biết vấn đề căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được Tổng Thư ký (TTK) Ban Ki-moon thảo luận với giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc nhân chuyến thăm nước này.

 

Tại Thượng Hải, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) có cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: AFP-TTXVN

Trong các cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, TTK Ban Ki-moon đã một lần nữa bày tỏ quan điểm rằng tất cả các bên phải kiềm chế hết sức và giải quyết tranh chấp theo cách hòa bình, thông qua đối thoại và tuân thủ Hiến chương LHQ. Ngoài ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và TTK LHQ còn trao đổi ý kiến về một số vấn đề quan tâm như tình hình bán đảo Triều Tiên, Ukraine, Syria và biến đổi khí hậu toàn cầu.


TTK LHQ Ban Ki-moon thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 18-22/5 theo lời mời của Chính phủ Trung Quốc, đồng thời tham dự Hội nghị Củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) diễn ra tại Thượng Hải từ ngày 21-22/5 với sự có mặt của một số nguyên thủ như Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ông cũng đã có các cuộc gặp với giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Quốc Cường.


Trong những ngày qua, tình hình tại Biển Đông có những diễn biến căng thẳng sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Không chỉ dấy lên làn sóng phản đối Trung Quốc tại Việt Nam, hành động ngang ngược này của Bắc Kinh đã khiến cộng đồng quốc tế không khỏi quan ngại về an ninh, ổn định và hòa bình trong khu vực.

 

TTXVN/ Tin tức

Venezuela cảnh báo kiện Mỹ tại Liên hợp quốc
Venezuela cảnh báo kiện Mỹ tại Liên hợp quốc

Venezuela tuyên bố sẽ kiện Mỹ lên Liên hợp quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế khác với lý do Mỹ can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN