Trưởng Đặc khu Hong Kong kêu gọi người biểu tình trở về nhà

Chiều 1/12, Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã kêu gọi những người biểu tình “Chiếm Trung tâm” trở về nhà, đồng thời nói rằng chính quyền không muốn buộc phải giải tỏa địa điểm biểu tình ở khu vực Admiralty.


Trong một bài phát biểu, ông Lương Chấn Anh nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn bắt giữ người dân trong khi giải tỏa địa điểm biểu tình vì họ sẽ có hồ sơ phạm tội, điều sẽ ảnh hưởng đến những cơ hội của họ khi học tập và làm việc ở nước ngoài”. Ông cũng nhắc lại “câu thần chú” của mình rằng đến nay chính quyền đã rất khoan dung với người biểu tình “Chiếm Trung tâm”. Theo ông, sự khoan dung của người dân Hong Kong cũng đã đạt đến giới hạn, tuyên bố người dân không nên phạm sai lầm với việc tin rằng cảnh sát không đủ khả năng xử lý các cuộc biểu tình. Ông nhấn mạnh: “Xin đừng coi sự khoan dung là sự bất lực trong việc giải quyết vấn đề này… Đừng nghĩ rằng cảnh sát yếu kém”.


Trong khi đó, tối 1/12, giới lãnh đạo sinh viên Hong Kong tham gia phong trào biểu tình “Chiếm Trung tâm” thừa nhận nỗ lực leo thang hành động vào tối 30/11 của phong trào này cuối cùng đã “thất bại”, mặc dù trách nhiệm về hàng chục người bị thương hoàn toàn thuộc về phía cảnh sát.


Tổng Thư ký Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) Chu Vĩnh Khang (Alex Chow) nói rằng những hành động leo thang của người biểu tình trong đêm 30/11 nhằm bao vây các tòa nhà chính quyền đã có hiệu quả nhất định trong việc gây sức ép với chính quyền khi các cơ quan của chính quyền Trung ương đã phải đóng cửa nửa ngày. Tuy nhiên, theo Chu Vĩnh Khang, “nói chung, đó là một thất bại bởi kế hoạch tổng thể đã không đạt được mục tiêu làm tê liệt chính quyền”.


Về những bước tiếp theo, Tổng Thư ký HKFS cho biết sinh viên sẽ thảo luận các khả năng rút lui hoặc tiếp tục tiến lên cùng những người biểu tình ở các địa điểm chiếm giữ.



TN

'Chiếm Trung tâm' khiến kinh tế xã hội Hong Kong 'vạ lây'
'Chiếm Trung tâm' khiến kinh tế xã hội Hong Kong 'vạ lây'

Cho rằng hoạt động "Chiếm Trung tâm" đánh mạnh vào niềm tin nhà đầu tư, Cục trưởng Tài chính Hong Kong (Trung Quốc) Tăng Tuấn Hoa tỏ ra không lạc quan đối với tăng trưởng kinh tế quý 4/2014 của Hong Kong.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN