Trung-Nhật nối lại đàm phán về hàng hải

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra ngày 24/9, Bắc Kinh và Tokyo đã nối lại cuộc tham vấn cấp cao về các vấn đề hàng hải trong hai ngày 23 và 24/9 tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

 

Trưởng đoàn phía Trung Quốc là ông Dịch Tiên Lương, Vụ Phó Vụ Biên giới và Hải đảo thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, còn trưởng đoàn Nhật Bản là ông Makita Shimokawa, Vụ phó Vụ Các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Tham dự cuộc tham vấn kéo dài hai ngày này còn có nhiều quan chức đến từ Bộ Quốc phòng, các cơ quan phụ trách các vấn đề hàng hải và các cơ quan liên quan của hai nước.

 

Hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến biển Hoa Đông cũng như hợp tác hàng hải. Hai bên đã thống nhất trên nguyên tắc sẽ nối lại liên lạc hàng hải giữa các cơ quan quốc phòng của hai nước, và tiến hành vòng tham vấn tiếp theo vào cuối năm 2014 hoặc đầu năm 2015.

 

Cơ chế tham vấn cấp cao về các vấn đề hàng hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản được nhất trí hồi tháng 1/2012 với vòng đàm phán đầu tiên được tiến hành 4 tháng sau đó tại Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.

 

* Cùng ngày, theo hãng tin Kyodo, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đã bày tỏ mong muốn sớm nối lại cuộc đối thoại kinh tế cấp cao với Nhật Bản với sự tham gia của nhiều bộ trưởng hai nước, vốn bị đình trệ từ tháng 8/2010. Phát biểu trên được ông Uông Dương đưa ra trong cuộc gặp phái đoàn gồm 200 doanh nhân của Hiệp hội Kinh tế Nhật Bản - Trung Quốc đang ở thăm Trung Quốc.

 

Tại cuộc gặp, đoàn đại biểu Nhật Bản cũng đã thảo luận với ông Uông Dương về các biện pháp củng cố quan hệ kinh tế song phương và hai bên đều nhất trí Bắc Kinh và Tokyo cần nỗ lực hơn nhằm xoa dịu căng thẳng để đôi bên cùng có lợi.

 

Trước đó, ngày 23/9, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cũng đã gặp phái đoàn doanh nhân Nhật Bản và bày tỏ quan ngại về tình trạng tiếp tục suy giảm dòng đầu tư trực tiếp từ Nhật vào Trung Quốc trong những tháng gần đây.

 

Theo báo cáo công bố hồi tuần trước của Bộ Thương mại Trung Quốc, đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào nước này trong 8 tháng đầu năm nay đã giảm 43,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 3,16 tỷ USD.

 

TTXVN/ Tin tức

Chiến lược Nam Á của Nhật Bản nhằm đối trọng với Trung Quốc
Chiến lược Nam Á của Nhật Bản nhằm đối trọng với Trung Quốc

Nhằm tạo sự đối trọng với Bắc Kinh, Tokyo đang có kế hoạch tăng cường quan hệ với các quốc gia như Bangladesh và Sri Lanka.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN