Trung-Mỹ tái cam kết xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới

Trung Quốc và Mỹ ngày 20/10 đã tái khẳng định cam kết hướng tới xây dựng một mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới giữa 2 cường quốc này giữa lúc 2 bên đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (phải) và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice. Ảnh: cbc.ca.


Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Bắc Kinh của ông Obama diễn ra vào đầu tháng 11. Tại đây, Tổng thống Mỹ sẽ tham dự cuộc họp ban lãnh đạo không chính thức của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và hội đàm với Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Ông Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ để chuẩn bị chu đáo cho lần tham dự hội nghị APEC và chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của ông Obama.

Nhấn mạnh rằng gần đây, hai nước đã đạt được những chuyển biến tích cực trong việc cải thiện quan hệ song phương, ông Dương Khiết Trì bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Mỹ sẽ cùng hướng tới mục tiêu làm sâu sắc quan hệ hợp tác và phối hợp trong nhiều lĩnh vực cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế quan trọng.

Bên cạnh đó, ông còn hối thúc 2 bên tích cực tương tác và hợp tác trong vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, giải quyết trên tinh thần xây dựng các vấn đề song phương và nỗ lực đạt được những thành tựu thiết thực hơn trong việc xây dựng một mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới, qua đó đóng góp tích cực nhằm củng cố hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực và quốc tế.

Về phần mình, bà Rice cho biết Tổng thống Obama mong chờ tham dự hội nghị APEC sắp tới và hội đàm với Chủ tịch nước Tập Cận Bình một lần nữa. Bà cam kết Washington sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng một hình mẫu mới của quan hệ nước lớn với Trung Quốc, bày tỏ sẵn sàng tăng cường hợp tác song phương với Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực, cùng nhau đối phó với các thách thức trong khu vực và toàn cầu.


TN (Theo Tân Hoa Xã)
Mỹ-Trung xây dựng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới
Mỹ-Trung xây dựng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẵn sàng hợp tác nhằm tiếp tục đưa hai nước đi theo lộ trình hướng tới xây dựng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN