Trung-Ấn hợp tác bảo vệ biên giới

Trung Quốc và Ấn Độ ngày 23/10 đã ký một thỏa thuận hợp tác về biên giới sau một thời gian dài không giải quyết được xung đột ở vùng biên giới tranh chấp.


Thỏa thuận trên được ký kết tại Trung Quốc dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường. Phát biểu tại buổi lễ, ông Lý Khắc Cường cho rằng Trung Quốc và Ấn Độ có khả năng giải quyết tranh chấp biên giới và bày tỏ hi vọng tranh chấp sẽ không ảnh hưởng đến tổng thể mối quan hệ song phương. Ông cũng kêu gọi hai bên duy trì liên lạc và bàn bạc một giải pháp hợp lý, công bằng và có thể chấp nhận cho cả hai nước.


Cùng ngày, Trung Quốc và Ấn Độ đã ký kết chín thỏa thuận khác, trong đó có biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác về giao thông và sông xuyên biên giới.


Trung Quốc và Ấn Độ từng giao tranh năm 1962 và biên giới giữa hai nước chưa được phân chia rõ ràng mặc dù hai nước đã ký thỏa thuận duy trì hòa bình. Hiện nay, Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước đang phát triển lớn nhất và là hai thị trường mới nổi năng động nhất thế giới.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN