Trúng rocket, 30 người Afghanistan thiệt mạng

Ngày 31/12, ít nhất 30 dân thường đã thiệt mạng khi một loạt rocket đã rơi trúng địa điểm đang diễn ra đám cưới ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan.

Người bị thương sau khi trúng rocket.


Theo chính quyền địa phương, loạt rocket trên được bắn ra trong quá trình giao tranh giữa lực lượng an ninh Afghanistan và phiến quân Taliban. Đa số nạn nhân thiệt mạng là trẻ em và phụ nữ, trong khi hơn 40 người khác bị thương.

Vụ việc trên xảy ra đúng vào thời điểm Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu, chính thức kết thúc sứ mệnh hỗ trợ kéo dài suốt 13 năm qua tại Afghanistan, trao lại quyền kiểm soát hoàn toàn cho lực lượng an ninh nước sở tại. Việc không còn binh sĩ nước ngoài trực tiếp tham chiến đang làm dấy lên mối lo ngại rằng chính phủ Afghanistan khó có thể đối phó với lực lượng Taliban đang ngày một mở rộng ảnh hưởng và nuôi tham vọng củng cố vị thế sau khi NATO rút quân. Trong năm qua, hơn 3.180 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng và gần 6.430 người bị thương trong các vụ tấn công của Taliban.

Liên quan đến việc NATO kết thúc sứ mệnh tham chiến tại Afghanistan, Bộ Ngoại giao Nga ngày 31/12 ra tuyên bố cho rằng NATO sẽ phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh tại Afghanistan. Nga nhấn mạnh trong 13 năm hiện diện tại Afghanistan, hoạt động của liên quân đã không mang lại sự ổn định cho tình hình tại Afghanistan. Các mối đe dọa an ninh, trong đó có chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, khủng bố, tội phạm ma túy mà liên quân chiến đấu chống lại từ năm 2001, không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn có xu hướng gia tăng, do vậy NATO nên chịu trách nhiệm cao hơn cho việc đào tạo lực lượng an ninh Afghanistan và tình hình an ninh tại quốc gia Trung Á này.


TTXVN/Tin tức
Nga: NATO phải chịu trách nhiệm về an ninh Afghanistan
Nga: NATO phải chịu trách nhiệm về an ninh Afghanistan

Nga cho rằng NATO sẽ tiếp tục phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh tại Afghanistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN