Trung Quốc xây xong đường băng trái phép ở Trường Sa

Những bức ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc gần như đã hoàn tất công trình xây dựng đường băng dài 3.000 mét trên đảo Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc kiểm soát trái phép.

Hình ảnh chụp ngày 21/5 về đường băng của Trung Quốc trên đảo Chữ Thập thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Ảnh: Reuters


Hồi tháng 5, một chỉ huy quân đội Mỹ cho rằng đường băng này có khả năng sẽ đi vào hoạt động trước cuối năm nay. Tuy nhiên các bức ảnh công ty hình ảnh vệ tinh DigitalGlobe chụp hôm 28/6 và được chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Mỹ công bố, cho thấy khả năng này có thể diễn ra sớm hơn.

Cũng theo AMTI, có thể nhìn thấy 2 bãi đậu máy bay trực thăng, tới 10 ăngten liên lạc vệ tinh và có thể là 1 tháp radar trên Đá Chữ Thập. Ngoài ra, các bức ảnh còn cho thấy một tàu hải quân Trung Quốc neo đậu tại một bến cảng.

Các chuyên gia nhận định đường băng này sẽ đủ dài để phục vụ hầu hết các loại máy bay quân sự của Trung Quốc, cho phép Bắc Kinh vươn xa hơn tới khu vực trung tâm hàng hải của Đông Nam Á.

AMTI còn cho hay các hình ảnh gần đây về Đá Gạc Ma (thuộc chủ quyền Việt Nam) do Trung Quốc chiếm đóng trái phép cũng cho thấy một cơ sở quân sự đa tầng quy mô lớn cùng với 2 bãi đậu máy bay trực thăng, tới 3 ăngten liên lạc vệ tinh và có thể là 2 tháp radar đang được xây dựng, ở trung tâm bãi đá này.
TN (Theo Reuters)
An ninh khu vực đối mặt với mối đe dọa tranh chấp trên Biển Đông
An ninh khu vực đối mặt với mối đe dọa tranh chấp trên Biển Đông

Thủ tướng Australia đã có bài phát biểu tại chương trình Singapore Lecture với chủ đề “Thách thức chung của chúng ta: Củng cố an ninh trong khu vực”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN