Trung Quốc và CELAC tăng cường hợp tác

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8/1 cho biết nước này và Cộng đồng các quốc gia Caribe và Mỹ Latinh (CELAC) sẽ lên kế hoạch hợp tác trong vòng 5 năm tới.

Cùng với Tuyên bố Bắc Kinh và Quy tắc Diễn đàn Trung Quốc - CELAC, kế hoạch hợp tác trên là kết quả chính của cuộc họp cấp bộ trưởng của diễn đàn Trung Quốc - CELAC đầu tiên ở Bắc Kinh. Trong đó, Tuyên bố Bắc Kinh sẽ định hướng cho diễn đàn và xác định hướng dẫn cho quá trình hợp tác. Kế hoạch hợp tác sẽ xác định các lĩnh vực chủ chốt và các biện pháp cụ thể trong quá trình hợp tác toàn diện từ năm 2015 đến 2019 giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh trên một loạt vấn đề như an ninh chính trị, thương mại, đầu tư, tài chính, cơ sở hạ tầng, năng lượng…

Phát biểu tại hội nghị bộ trưởng đầu tiên của Diễn đàn Trung Quốc - CELAC, ông Tập Cận Bình cho biết mọi nước CELAC dù giàu hay nghèo đều bình đẳng trong khuôn khổ diễn đàn. Quan hệ song phương và đa phương giữa Trung Quốc với các nước CELAC có thể phát triển dựa trên hợp tác thực tế và linh hoạt, bổ sung thế mạnh cho nhau.

Cũng trong bài phát biểu, ông Tập Cận Bình đã nhắc lại kế hoạch tăng trao đổi thương mại hàng năm lên 500 tỷ USD trong vòng 10 năm và tăng đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào khu vực lên 250 tỷ USD. Tuy nhiên, diễn đàn này không hoàn toàn chỉ đơn thuần liên quan đến thương mại.

Theo hãng tin Tân Hoa xã, Trung Quốc muốn tăng cường ảnh hưởng của mình tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe, “tạo cơ hội nữa cho Trung Quốc thúc đẩy tầm nhìn và đóng góp cho các vấn đề quốc tế”. Trung Quốc đang tìm kiếm tiếng nói lớn hơn trong thúc đẩy trật tự quốc tế hòa bình. Tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc cũng cho rằng hợp tác giữa Mỹ Latinh và Trung Quốc đã bước vào một kỷ nguyên mới.

CELAC được thành lập tháng 12/2011 tại Venezuela và hiện có 33 thành viên.

Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN