Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Toàn quốc (Chính Hiệp) Trung Quốc Giả Khánh Lâm mới đây tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng cùng Thái Lan và các nước khác trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, đóng góp hơn nữa cho việc kiến tạo môi trường khu vực hòa bình, ổn định, bình đẳng, tin cậy lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi.

Tuyên bố này được Chủ tịch Giả Khánh Lâm đưa ra trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Thái Lan từ ngày 21/4.

Phát biểu tại thủ đô Băngcốc, ông Giả Khánh Lâm nói: "Chúng ta phải duy trì vai trò chủ đạo của ASEAN trong hợp tác Đông Á, kiên trì định hướng của các cơ chế hợp tác vốn có cũng như nguyên tắc hiệp thương nhất trí, cùng với các nước ngoài khu vực thúc đẩy hợp tác Đông Á, không ngừng phát triển lành mạnh và ổn định trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi". Theo ông Giả Khánh Lâm, khu vực Đông Á đang đứng trước cơ hội và thách thức mới. Các nước Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Thái Lan, cần phải phát huy tinh thần của người làm chủ, trân trọng cục diện phát triển tốt đẹp của khu vực này, kiên trì phát triển, hợp tác cùng có lợi, chung tay ứng phó với thách thức nghiêm trọng về phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn ổn định cũng như sự phát triển hài hòa, bền vững của khu vực.

Tân Hoa xã cho biết, trong cuộc hội đàm ngày 23/4 với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra, Chủ tịch Giả Khánh Lâm đã khẳng định, Trung Quốc sẽ duy trì sự hợp tác chặt chẽ với Thái Lan – nước sẽ là điều phối viên giữa Trung Quốc và ASEAN trong năm nay – để thúc đẩy sự hợp tác ở Đông Á đạt được những thành tựu lớn hơn.

TTG
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN