Trung Quốc: Quan hệ với Nga không nhằm vào bên thứ 3

Ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố quan hệ Trung-Nga không bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh quốc tế thay đổi và không nhằm vào bất cứ bên thứ 3 nào.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Phát biểu bên lề phiên họp của Quốc hội Trung Quốc, ông Vương Nghị nêu rõ: "Là những đối tác chiến lược, Trung Quốc và Nga có truyền thống tốt đẹp ủng hộ lẫn nhau. Tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước mang đến một nền tảng vững chắc để tăng cường hợp tác chiến lược".

Theo ông Vương Nghị, do lòng tin chiến lược vững chắc giữa 2 bên đã được thiết lập, quan hệ song phương sẽ trở nên ổn định và sung mãn hơn.

Trung Quốc khẳng định quan hệ hữu nghị với Triều Tiên

Cùng ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng giới lãnh đạo Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ gặp mặt vào thời điểm thuận tiện, đồng thời khẳng định quan hệ hữu nghị giữa Bắc Kinh với quốc gia bị cô lập này.

Trả lời báo giới bên lề kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết: "Về thời điểm giới lãnh đạo 2 nước gặp mặt, chúng tôi sẽ phải xem xét khi nào là thuận tiện cho cả 2 bên...".

"Chúng tôi trân trọng tình hữu nghị truyền thống với Triều Tiên và chúng tôi muốn quan hệ 2 bên phát triển bình thường. Quan hệ Trung-Triều có một nền tảng vững chắc... Nó không nên và sẽ không bị ảnh hưởng bởi những sự kiện nhất thời", ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vương Nghị, tất cả các bên đều quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Ông nói: "Hiện tại tình hình đã bước vào một giai đoạn nhạy cảm khác. Chúng tôi kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế, đồng thời đưa ra những tuyên bố và hành động có hiệu quả tích cực nhằm tiếp tục nuôi dưỡng bầu không khí và những điều kiện để nối lại đàm phán 6 bên".

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn chưa thăm Trung Quốc, mặc dù ông có kế hoạch thăm Nga trong năm nay.


TN (Theo THX/Reuters)

Trung Quốc từ chối nhập than anthracite của Triều Tiên
Trung Quốc từ chối nhập than anthracite của Triều Tiên

Trung Quốc đã từ chối nhập khẩu một số than anthracite của Triều Tiên do không đáp ứng được các tiêu chuẩn trong nước về lượng khí thải thủy ngân độc hại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN