Trung Quốc phạt nặng tập đoàn dược GlaxoSmithKline

Theo phóng viên TTXVN tại London, tập đoàn dược phẩm lớn nhất Vương quốc Anh GlaxoSmithKline (GSK) vừa bị nhà chức trách Trung Quốc quyết định phạt 490 triệu USD, sau khi một tòa án ở thành phố Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam buộc tội GSK hối lộ các bác sĩ và quan chức bệnh viện địa phương nhằm tăng doanh số bán các sản phẩm của tập đoàn.

 

Ảnh minh họa

 

Liên quan đến vụ án trên, cựu Giám đốc điều hành chi nhánh GSK tại Trung Quốc, ông Mark Reilly, bị tòa án tuyên phạt 3 năm tù nhưng được hưởng án treo và sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc. Ngoài ra, một số quan chức khác của GSK cũng bị tuyên phạt án tù nhưng được hưởng án treo.

 

GSK bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra từ hồi tháng 7/2013, sau khi một số quan chức điều hành chi nhánh tại đây bị cáo buộc đã hối lộ các bác sỹ và quan chức bệnh viện địa phương với số tiền lên tới 3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 480 triệu USD) để khuyến khích sử dụng những loại thuốc do tập đoàn này sản xuất. Tập đoàn cũng bị cáo buộc thu lời bất chính 150 triệu USD từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Giám đốc điều hành GSK Andrew Witty cho biết tập đoàn đã ra thông báo xin lỗi chính phủ và người dân Trung Quốc về vụ bê bối này. Ông Witty khẳng định GSK sẽ rút ra những bài học từ vụ việc, đồng thời cam kết tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc để hỗ trợ chương trình cải cách y tế cũng như kế hoạch tăng trưởng kinh tế dài hạn của Chính phủ Trung Quốc sau gần 100 năm hiện diện tại đây.

 

Sau khi vụ bê bối bị phanh phui ở Trung Quốc, GSK lại phải đối mặt với những cáo buộc tương tự ở một số nước khác. Hồi tháng Tư vừa qua, nhà chức trách Ba Lan cũng tuyên bố mở cuộc điều tra những cáo buộc hối lộ của tập đoàn này với một số bác sỹ Ba Lan để tăng tiêu thụ mặt hàng thuốc. Tổng cộng 11 bác sỹ Ba Lan và một nhà quản lý GSK đang phải đối mặt với vụ tai tiếng này. Ngoài ra, GSK cũng đang tiến hành điều tra nội bộ liên quan đến những nghi vấn nhân viên của tập đoàn hối lộ các bác sỹ ở Iraq, Jordan và Liban. Tuy nhiên, tập đoàn khẳng định rằng đây là những vụ việc riêng rẽ và không phải là vấn đề mang tính hệ thống. Gần đây nhất, GSK bị cáo buộc hối lộ các nhà phân phối ở Syria để tăng doanh số bán hàng của tập đoàn ở quốc gia Trung Đông này. Hiện GSK đã tạm dừng quan hệ với các nhà phân phối ở Syria trong khi chờ kết quả điều tra.

 

Cách đây gần hai năm, GSK từng bị nhà chức trách Mỹ phạt 1,9 tỷ bảng (3 tỷ USD) sau khi tập đoàn này thừa nhận hối lộ các bác sỹ để khuyến khích họ kê đơn những loại thuốc chống suy nhược không phù hợp cho trẻ em.

 

TTXVN/ Tin Tức

GlaxoSmithKline và Novartis đạt thỏa thuận chuyển nhượng
GlaxoSmithKline và Novartis đạt thỏa thuận chuyển nhượng

Hãng dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ thông báo sẽ mua bộ phận cung cấp chế phẩm trị ung thư của hãng được phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK), đồng thời bán bộ phận sản xuất vắc-xin của mình cho GSK.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN